MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 24 tháng 1, 2022

KHÔNG CẦN TIN CHỈ CẦN SỢ

TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet

            Sư Vương tìm chọn nhân tài  đưa vào diện nhân sự chiến lược để gìn giữ tiếp nối cơ nghiệp. Vấn đề hóc búa được đặt ra yếu cầu giả đáp là  Làm sao  cho dân chúng tin vào triều chính?

            Được gọi vào trước, Nghiêm  Sĩ trả lời:

            - Lãnh đạo triều chính phải  gương mẫu, liêm khiết,  trong sáng có thế dân mới tin theo.

            Sư Vương hừm một cái, nghĩ: Làm quan thời buổi này mà nói  gương mẫu, liêm chính nghe vừa lạc điệu vừa xa xỉ. Xong lắc đầu quầy quậy.

            Nghiêm Sĩ thất vọng lui ra. Đến phiên mình, Chính Tử cao giọng:

            - Muốn dân chúng tin mình thì mình phải biết tin nghe dân chúng.

            - Tin nghe dân chúng thế nào?

            - Tức phải tôn trọng dân, nghe theo dân, thực hiện theo ý chí nguyện vọng dân chúng chứ  coi dân như thế lực thù địch, ghét dân hơn ghét giặc, không tin vào dân thì làm sao dân tin vào mình.

            Sư Vương ngẫm nghĩ: Ngay cả mình đây còn không tin vào mình nữa thì làm sao đòi dân chúng tin mình  được, hão huyền. Rồi xua tay.

Chính Tử lui ra. Đến phiên mình,  Hạm Bí hất hàm:

            - Bây giờ đố trời mà biết ai tin ai không tin.  Lắm kẻ bề  mặt tỏ vẻ tin tưởng, lâm râm tụng niệm tin tin ngoài miệng  nhưng thâm tâm chán ghét căm thù, biết sao được. Thời buổi cha con, vợ chồng, anh em ruột thịt, thầy trò còn tráo trở nhau thì chuyện tin vào triều chính  tin vào chức sắc là chuyện  nằm mê.

            - Nhưng  dân chúng không tin thì  phải làm sao?

            Hạm Bí chắc nịch:

            - Tin hay  không không cần, cái cần là phải làm cho chúng nó sợ, sợ thì phải  nói phải làm phải bám theo mình. Cai trị thời nay phải như vậy!

            Sư Vương mừng rỡ  vì tìm được truyền nhân liền  cho đưa vào diện nhân sự chiến lược giao gánh vác trọng trách.

 

23-1-22

1 nhận xét:

  1. Facebook, 26-1-22,30L, 1bl, 2cs
    Vân Lê Ngọc Tui muốn cười ra nước.. mắt! Hic hic

    Trả lờiXóa