MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2019

CHUNG SINH CHẠ (*)

TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet
            Rau Răm than thở rằng người mình  xưa kia sống hiền hòa còn bây giờ tranh giành chụp giựt, không biết nguyên do từ đâu.
            Ngò Gai bóng gió:
            - Cứ xem bọn Tàu cộng và người Việt mình vào tiệm ăn bup- phê (buffet) là rõ.
            - Ăn bup-phê là sao?
            - Là bỏ ra một số tiền mua vé, vào đó muốn ăn món gì, ăn bao nhiêu cũng được.
            - Nhưng “ăn nhậu “ gì đến chuyện tranh giành chụp giựt?
            - Có chứ! Cũng bỏ tiền ra mua bữa ăn nhưng nếu thức ăn người nào riêng người đó thì làm gì có chuyện tranh giành. Bây giờ cũng bỏ tiền ra mua nhưng thức ăn dồn chung một chỗ, muốn ăn bao nhiêu cứ thả dàn, mâm bát không rõ ràng mới sinh chuyện tranh giành.  Không chỉ đói thèm từ cái mồm cái bụng mà đói thèm từ con mắt, từ ý nghĩ, nhìn bao nhiêu cũng không đã, hốt  chụp bao nhiêu cũng không vừa. Nghĩ rằng thức ăn chung, mình không lo mạnh tay xí phần thì bọn khác  giành mất thế là chụp vét, lùa hết vào mình. Tởm thế!
            Cuộc sống cũng vậy, ai có cuộc đời riêng của người đó, cứ để yên bình cho người ta làm ăn riêng lẻ, người ta dẫu tham nhưng không đến nỗi gian nên chỉ đua tranh, cạnh tranh  nhưng không giành giựt thủ đoạn.  Không cho làm ăn riêng mà bắt làm ăn tập thể, làm ăn hợp tác xã, tiếng là để đoàn kết tạo sức mạnh, xóa bỏ  tình trạng người bóc lột người nhưng chính vì của chung của chạ, chậm chân mất phần, mình không  lấy kẻ khác cũng lấy, mà phát sinh thủ đoạn gian tham vô độ thậm chí cướp bóc trắng trợn, xỉa xói tàn hại lẫn nhau.
            Thời thực dân phong kiến, bọn có thế lực, bọn máu mặt có thể mua đoạt con chó thân yêu của lão Hạc nhưng không thể đụng đến miếng vườn con của lão, vì sao,  vì bằng khoán lão giữ, lão có quyền tư hữu miếng đất đó mà không thế lực nào có thể chiếm đoạt.  Quan lại xưa tham nhưng không ngang ngược cạn tàu ráo máng như quan chức cán bộ bây giờ. Nay thì mất đất mất nhà, hết vùng này kêu trời đến nơi khác than đất, người ta nhân danh chủ trương, nhân danh luật pháp rồi đua nhau cưỡng chế vô tội vạ để chiếm đoạt, dân oan dậy khắp. Vì sao, vì dân không có quyền tư hữu mà đất đai thuộc quyền sở hữu nhà nước, sở hữu toàn dân.
            Chung sinh chạ là vậy.
-------
(*) Chạ: bậy bạ.

6-2019

1 nhận xét:

  1. 3 tháng 7, 2019fACEBOOK: 17Nguyễn Thị Lợi, Vệ Quách Đào and 15 others-2 Shares
    16 tháng 7, 2019Nguyễn Thị Lợi, Hy Vo and 6 others
    Hy Vo Do cái khái niệm không rõ ràng về đất đai. Nước ta là nước nông nghiệp mà. Còn quan lại bây giờ tham nhũng và hà hiếp dân đen là lẽ sống của họ, ngoài ra họ chả có lý tưởng và học thuyết gì cả, chỉ xoen xoét cái mồm này nọ thôi.

    Trả lờiXóa