TIỂU TỬ VĂN
ảnh internet

Chắt
Chắt kể chuyện rằng bà già nọ nghèo khổ
đau bệnh mà chết nhưng xã thôn không cho loa phát tang, không cho mượn dụng cụ
đưa đám, lý do chưa nộp đủ các khoản phí quy định. Tội nghiệp, già đời khổ đau thiếu thốn đến
khi lìa đời cũng bị cõi trần gian hiểm ác níu lại đòi nợ nên dẫu xác thân có
vùi sâu dưới ba tấc đất, linh hồn có qua
thế giới bên kia cũng khó được siêu thoát. Chết vậy là không đảm bảo quy trình.
Chần Chần thắc mắc:
- Thế có mấy ông chóp bu như Bá Đạo, Quỷ Ngựa, Đại Quan đột tử
có đảm bảo đúng quy trình không?
Chắt Chắt khẳng quyết:
- Đang quyền chức nghễu
nghện, nhậu nhẹt tươi mát ào ào mà đột một cái chuyển sang từ trần, có ông còn bảo tau có chi mô, tức
là đinh ninh mình còn sống khỏe, thế mà “đai” luôn thì rõ là chết không đảm bảo,
không đúng quy trình.
Bọp Bọp không chịu:
- Chết vậy là đảm bảo đúng quy trình
vì nhiều lý do:
Hi sinh đời bố củng cố đời con, chết
mà an toàn để vô khối tài sản lại cho vợ con hay sống để người ta làm tội tịch thu, tính toán đằng
nào có lợi?
Chết
là hy sinh để làm chỗ dựa cho đồng chí mình.
- Sao lại là chỗ dựa?
-
Đứa bị lộ chấp nhận hi sinh để che chấn cho đứa chưa bị lộ. Chết thì hết
cãi, thằng sống cứ việc trút hết mọi tội
lệ cho thằng chết, phủi tay.
Chết
vinh hơn sống nhục, thay vì sống để bị đem ra hành tội thì chết được làm lễ tang, có điếu văn công trạng, có lăng
tẩm hoành tráng, như thể hiền tài tuấn kiệt.
Chết
vậy là chết có tính toán sắp đặt, có sự đồng thuận, đảm bảo quy trình.
Chần
Chần vẫn băn khoăn:
- Quy trình là cái giống gì mà ghê gớm đến vậy?
Bọp
Bọp hứ một cái:
- Đơn giản là sự lãnh chỉ đạo toàn diện và tuyệt đối, nói thế
đủ hiểu.
7-2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét