MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 30 tháng 7, 2020

MẶC KINH MẶC KỆ CHỈ LO KINH TÀI

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
            Có chùa, có tượng, có tăng chúng, kinh cũng có nhưng mỗi nơi một khác, không biết kinh thật hay kinh giả, phải vượt trăm núi nghìn đèo đến đất Phật tìm rước cho được chân kinh.
            Rước chân kinh tận tay Phật tổ, mang về nửa chừng đường gặp biến cố mới tá hỏa kinh chỉ là  đống giấy trắng, không  có lấy một chữ.  Lao tâm khổ tứ nhọc sức rước chân kinh chỉ là công toi sao? Trở lại đòi cho được chân kinh thì được chủ nhân đất Phật bảo đã giao, kinh  vốn vô tự mà. Kinh vô tự, khó hiểu quá, năn nỉ xin cho được kinh hữu tự để còn đọc tụng. Người đất Phật thương tình giao cho tam tạng kinh điển hơn vạn quyển, bảo  dùng tạm. Lấy cái chữ làm phương tiện chuyển lời, lấy lời làm phương tiện chuyển ý, nên nhớ ý tại ngôn ngoại, chân lí tối thượng nằm ngoài nghĩa kinh.
            Mang về, giữa đường gặp biến, kinh rơi xuống nước ướt sủng, phơi  dính mất mấy tờ cuối. Cầm  bản kinh không hoàn hảo mà rơi lệ nhưng rồi tự an ủi: Trời đất   kia còn chưa hoàn hảo nữa là kinh.  Thế rồi in ấn lưu truyền để tụng đọc tu tập.
Tụng kinh để trừ giải sân si nào ngờ lại sinh chuyện tranh chấp kinh. Phái này phái nọ tự cho rằng mình sở đắc, chân truyền ngoài ra là giả. Kinh một luận mười mới ra thông thái, càng  đọc càng rối rắm, xa rời nghĩa kinh.
Và một ngày, ngọn gió vô thần quét tới, lắm kẻ hoảng hốt quẳng bỏ kinh kệ quy hàng, có kẻ ẩn dật tịnh khẩu, lắm kẻ thừa cơ gọi là hòa hợp biến hóa, đem pha trộn phật kinh và mác kinh xem đó là thăng hoa kinh kệ. Người ta chắp tư tưởng vô thần vào tư tưởng hữu thần xem là một, tôn quỷ ma làm bồ tát cứu độ đặt  bên phật tổ rồi sì sụp lạy lục tán dương.
            Phụng thờ bá nạp,  trăm thứ  hổ lốn, sư thầy không còn thiết kinh kệ nữa, chỉ lo kinh tài kinh doanh, kinh thế!

7-2020

1 nhận xét:

  1. Cao Cau08:20 16 tháng 4, 2021Thời mạt pháp, nhà sư nay cũng biết kinh doanh.
    Facebook,17-4-21,30L,6 bình luận2 lượt chia sẻ
    11-10-21,53L, 13bl, 9cs

    Trả lờiXóa