MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2024

CHỦ - TỚ

TIỂU  TỬ  VĂN

ảnh internet

            Bình  chuyện quan  quyền, Ba Chìm dẫn chuyện:

            - Quan   xưa là người chăn  dắt  dân,  được ví như cha  mẹ dân (dân chi phụ mẫu), là cha mẹ   dân nên phải hi  sinh, lo lắng cho con cái.  

Rồi  vọt  miệng  khen hay.

Bảy Nổi  không   vừa:

- Nay  không còn quan lại gì ráo  trọi mà là cán bộ đầy tớ nhân  dân. Đầy tớ thì phải tận tụy  trung thành   với chủ, hết  lòng  hết dạ  phục  vụ ông chủ  ông   dân. Hay hơn!

Chín Lênh Đênh xen vào:

- Biết hay  hơn  hay  dở  hơn.

Bảy Nổi cự nự:                                      

            - Quan cha mẹ  dân    sản phẩm thống  trị của chế  độ  phong kiến lạc hậu phản  động  còn  cán bộ  đầy tớ dân    thành  quả  của  cách  mạng giải  phóng tiến  bộ  văn minh nhân  dân  làm chủ  sao  dám nói là dở  hơn.

            Chín Lênh  Đênh   hừm một cái:

            - Đầy  tớ ăn trên ngồi  trốc chỉ chỏ còn chủ cúc cung tận tụy bên  dưới,  tớ  ngả người  trên  xe  cho chủ  còng lưng kéo, tớ  thủ  trưởng chủ tạp  vụ lao công, tới  bí thư chủ tịch chủ phó thường dân lông bông thiếu hộ  khẩu, tớ nơi biệt  phủ  còn chủ chòi lá, tớ  có khuôn dấu chữ  kí còn   chủ  vác đơn lạy  lục kêu  xin…  Tớ  đâu, chủ  đâu?

            Nói là tớ ư, gặp quan chức lãnh   đạo thì  phải   xưng hô  thưa ông thưa ngài, thưa  chủ tịch, bí thư, giám đốc chứ thử gọi kiểu  ê thằng cha  đầy tớ xem, mang tội  xúc  phạm coi chừng bị công  an mời làm  việc  đấy!

            Chủ  sang  đầy tớ hèn, ai cũng thích sang  thích  sướng, ngu  chi  thích hèn, bây  giờ thử  hoán  đổi  vị  trí, cho đầy  tớ cán  bộ  sang  làm ông chủ nhân  dân  như  bọn mình   đây xem thử chúng có chịu  không!

            Trá hình  đầy tớ  quá  cỡ cha  dân, ngu sao không  biết!

23-8-24

           

1 nhận xét: