MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2024

PHÊ BÌNH KIỂM THẢO

BÚT NGUYÊN TỬ

ảnh internet

            Từ Tây  dương giãy chết, nghe xứ Nam  phương có phát  kiến vĩ   đại là phê   bình và tự  phê bình, lấy  đó làm  quy luật cho  sự  tiến  bộ, giúp đưa xã  hội  sớm tới thiên đường, các  Sir háo  hức  liên hệ   với Ba Tam Giác để tìm  hiểu.

            Tam Giác lưu ý rằng  đây  là vấn  đề nhạy  cảm và  phức tạp, nhiều mức từ thấp đến cao, thấp thì góp ý, cao nhất là đấu tố,  qua hai giai  đoạn từ tự  phê đến phê  bình. Rồi  giảng:

            - Tự  phê   bình  là dựa vào quan điểm lập  trường chủ  trương  đường   lối  rồi tự mình  truy  xét từ nguồn gốc đến hành  trạng, kiểm thảo đạo  đức tư cách bản thân. Muốn thế  phải  tự phân thân  mình  ra  làm hai,  đứa này theo  dõi  đánh  giá  đứa  kia. Hai  đứa   phải bám sát, đứa này che  thì  đứa   kia  bóc, ra  sức truy lùng nhau  để chứng tỏ  mình thành  khẩn trung thực.

            Tự  phê   bình kích thích    đẻ ra phê  bình. Khi mình tự  phê thì  kẻ khác  sẽ  góp ý phê   bình, nay   kẻ  khác  tự  phê  mình cũng phải đáp  trả gọi  là giúp nhau cùng tiến bộ. Nó vuốt mình xoa lại, nó chê  mình sẽ tìm  cách  moi móc khuyết  điểm nó ra. Ngươi  không  đụng  đến ta thì ta  không  đụng  đến ngươi, còn ngươi đụng  đến ta ư, cục  đá ném  đi  hòn chì  quẳng lại, thẳng thừng sát ván luôn!

            Các Sir Tây  dương thắc mắc:

            - Nhưng   sao vẫn nghe có chuyện nể nang  qua  quýt ù òa hòa  cả làng, không thành khẩn làm mất tác dụng  phê  bình kiểm thảo?

            Tam Giác tiếp:

            - Thì có qua có  lại như  đã nói. Ngươi  xoa ta  vuốt, gãi qua ta gãi lại, huề hòa. Còn nếu ngươi véo ta thì ta cào  lại, ngươi đấm ta thoi, ngươi  phang ta đập, ngươi  cố  tình  đâm thì ta chém trả, thế thôi!

               biết  đâu xuê xoa cũng chỉ là cách hòa hoãn chờ thời,  nén  để  bùng, tích cho thật  căng vào  mới chịu nổ lớn.  Đã  nổ  là phải từ   bị thương tới chết chứ  lép  bép chí choét làm  bộ là tự  sát. Đã  đánh  là phải  chết, không chết  nó là chết  mình, tin  đi!

            Quá sức cân não, các Sir Tây dương rùng mình một cái rồi  há họng lè lưỡi, không sao ngậm lại  nổi. Nghe  đủ kinh!

8-8-24

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét