MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2024

PHẨM CHẤT QUAN LẠI

TIỂU  TỬ  VĂN

 ảnh internet

            Chu  du Việt Thường, gặp  gỡ tìm hiểu  dân tình về cai trị, đến  đâu  Chính Tử cũng hỏi phẩm chất  chính yếu, cao nhất của quan lại và được trả  lời rằng liêm chính. Thế nhưng  Chính Tử lắc đầu:

            - Không  phải. Làm  quan  phải  trong  sạch, làm  dân cũng phải  đói cho sạch rách cho thơm, quan không được tham nhũng cũng như dân không được ăn cắp đó  là phẩm chất  bình thường tối thiểu trong  xã hội, thường dân còn phải vậy  huống chi  quan quyền.

            Phẩm chất chính yếu, cao nhất của quan là hết  lòng hết dạ lo cho dân, đem hết tài năng trí tuệ ra cống hiến phục vụ người dân. Không được vậy thì  đừng  làm  quan.

            Ai nghe cũng chịu lí  chỉ    Ba Gàn  không chịu thông. Hỏi thì  bảo:

            - Ở   đâu chứ thiên đường Việt Thường này  khác. Quan lại xứ này nhũng nhiễu  sâu mọt, tham tàn như hạm  độc, đốt  đuốc cũng  không tìm ra  quan  sạch. Khoét đục hà  lạm của công đi cùng  sách nhiễu áp chế dân chúng, đã  ăn  còn  phá, phá  gấp chục lần  ăn trở thành phổ   biến. Nội  cái chuyện tham  chứ đừng nhũng, ăn chứ  đừng phá tán, đừng hành  hạ dân thôi  đã  may  lắm  rồi nói chi chuyện  đem tài năng  trí tuệ cống hiến tạo lập công đức với nước  với dân.

            Nghe hụt hẫng, Chính Tử vội nói  cứng:

            - Quan  lại    hỏng  vậy  sao  không cách hết  bọn chúng  đi!

            Ba Gàn mỉa  mai:

            - Cách hết  lấy ai  làm  việc!

            - Không   ai  làm  việc còn hơn để  loài  sâu mọt loài giặc nội  xâm tàn  phá.

            - Nói thế chứ  dễ    cách. Dân như  dê cừu còn quan như beo cọp, láng cháng  chưa cách  được chức nó  mà nó  đã  cách cổ  mình.

            Chính Tử  thở  dài thườn thượt, bưng  mặt    đi.

1-8-24

           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét