MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2024

DẠY CON

TIỂU HÙNG TINH

 ảnh internet

 

            Tư Hô xướng chuyện:

            - Nghe đâu bên  Liên Xô trước đây có nhà giáo dục Xukhomlixki, một thầy giáo làng vừa làm hiệu trưởng vừa là giáo viên chủ nhiệm lớp, ổng có biện pháp kết hợp hiệu quả  giữa nhà trường và gia đình học sinh. Rằng trường ông có lệ nếu con đến trường học lớp 1 thì phụ huynh phải đi học tâm lí giáo dục học lới 1, con lên lớp 2 thì phụ huynh cũng học lên lớp 2, cứ thế, con tốt nghiệp thì cha mẹ cũng tốt nghiệp. Kết hợp giữa gia đình và nhà trường bằng  cách giáo dục bồi dưỡng phụ huynh để họ biết mà giáo dục con cái. Chứ nay,nhiều người đẻ thì giỏi, đẻ thuê, đẻ chui còn được, làm nuôi con dễ nhưng dạy con thế nào thì không biết. Người ta gọi mốt cách mến mộ các lớp bồi dưỡng phụ huynh của Xukhomlinxki là “Trường đại học của thầy Xukhomlinxki”.

            Ba Cời góp lời:

            - Ở mình, các trường cũng kết hợp chặt chẽ với gia đình nhưng lại khác. Năm nào trường chẳng đại hội phụ huynh một hai lần, nói qua quýt năm điều mười chuyện, nêu hết khó khăn này khó khăn khác rồi vận động đóng góp hết tiền này đến quỹ khác. Chẳng thấy ai bày cho gia đình cách thức dạy con, khổ thiệt!

            Bảy Móm được dịp bình loạn:

            - Khỏi lo, chưa bày mà phụ huynh đã biết dạy. Này nhé, mấy môn vẽ, thủ công, gia chánh… học sinh đem về nhà làm thế là được cha mẹ, anh chị đua nhau làm thay cho. Học sinh khoẻ mà vẫn được điểm cao. Chưa dạy đã biết làm vậy, dạy rồi chắc phụ huynh cho con cái ở nhà  để mình đi học thế cho luôn. Đừng lo, trẻ em chúng ta đã thông minh rồi huống gì cha mẹ chúng.

1995

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét