BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet
Loài nào trong họ chim cũng biết hót, nay muốn phô trương dòng họ, chứng tỏ ta đây có tông có tộc, có lịch sử truyền thống liền họp nhau tạo lập thần phả, suy tôn tổ sư, xây dựng miếu đường để thờ thần tổ.
Loài chim tưởng vô tư ca hát nhưng thực thì phồn tạp đa hệ lắm điều. Thanh tao như sơn ca họa mi cất tiếng trong như pha lê, líu lo gọi mặt trời lên, tiếng ca thánh thót chan hòa trong ánh sáng, rung động cỏ cây. U trầm như cuốc cuốc thả giọng khắc khoải như tạc vào đêm khuya thanh vắng gợi bao nỗi niềm. Phồn tạp lắm loài, ó diều chim lợn hót như gầm thét, quạ khoang quạ đen gào kêu âm hưởng chết chóc, hót nịnh có khướu, tụng đọc như vẹt, cu gáy gục gặc cúc cu cụ…
Loài nào cũng thấy rằng tiếng hót của mình là âm thanh điệu thức mẹ, là tinh hoa nghệ thuật ca hát của loài chim. Loài mình là tiêu biểu, phải được khắc tạc thành biểu tượng thần tổ đưa lên bệ thờ để muôn chim chiêm ngưỡng bái kính. Tranh chấp náo loạn, không thể đưa bất cứ hình tượng loài chim nào lên ngôi thần tổ nghệ thuật của các loài chim cả. Nghị hội có nguy cơ tan vỡ.
Đang lúc bì thì bỗng may có ý kiến cho rằng thần tổ là vô hình vô ảnh vì đã hòa nhập hòa tan thành tinh hoa tiếng hát của từng loài chim. Do vậy, ngai thần chủ phải để trống, chỉ ghi hai chữ THẦN TỔ làm linh vị, không tạc tượng vẽ hình gì vào đó cả. Chẳng còn cách gì khác, tất cả các loài chim phải đồng ý.
Thế rồi miếu thần tổ nghệ thuật ca hát của loài chim được khẩn trương xây dựng và hoàn thành ngay ngày hội chim. Khai hội, các loài chim háo hức vào chiêm bái bỗng thấy tượng một lão hồ ly râu ria đường bệ trên ngai thần tổ thì tán loạn dạt ra. Bảo rằng hồ ly là giống cáo thành tinh chuyên săn bắt tàn hại chim chóc, loài thú sao lại được ngang nhiên dựng lên làm thần tổ nghệ thuật loài chim. Tra rõ ra mới biết do diều quạ bày mưu, bọn khướu cu thừa cơ trá độn tượng ảnh, đặt các loài chim vào tình thế phải chấp nhận việc đã rồi.
Các loài chim chưng hửng rồi dáo dác bay đi.
8-10-23
Facebook, 16-10-23,15L, 2bl
Trả lờiXóa