MỤC LỤC BLOG

Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2020

ĐÈN ĐOM ĐÓM THỜI 4.0

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
            Mù U mắng mấy đứa con rằng bây giờ điện đóm sáng choang mà lười đọc lười học nên u mê làm dân mãn mùa. Coi đó, người ta  đi bắt đom đóm về làm đèn  học mà sau nay ra làm quan đấy. Rồi kể:
            - Tàu xưa có chuyện Xa Dận nhà nghèo phải đi bắt đom đóm  làm đèn đêm đêm đọc sách, trì chí học tập nên sau này đỗ đạt ra làm quan. Chuyện các quan lại ta nay lại càng thần kỳ.
            Có ông chủ tịch nước chuyển qua từ trần mới lòi cái chuyện lúc còn nhỏ nhà nghèo quá phải bắt đom đóm bỏ vào chai làm đèn để học bài. Một ông khác thuở còn thơ ngày hai buổi tới trường  cũng từng  bắt đom đóm làm đèn học sau này làm đến phó thủ tướng, đến hội chủ cuốc hội. Thôi thì đom đóm  quang (ánh  sáng  đom đóm), đom đóm vương (vua đom đóm), đủ thứ...
            Dừa Nước nhếch mép:
            - Chắc cũng là trò trẻ con, lúc nhỏ  các giả  bắt  về chơi, nay làm lớn người ta nhân chuyện đó mà tán cho ra vẻ giỏi giang trì chí, vượt khó thông minh. Tán xằng kiểu đó chỉ tổ bêu riếu các vị ấy thôi.
            - Bêu thế nào?
            - Các vị ấy sinh ra và lớn lên thời kỳ miền Bắc xây dựng  chủ nghĩa xã hội, mà chính Tố Hữu còn phải tán thán rằng Miền Bắc thiên đường của các con tôi.  Xây dựng một xã hội ưu việt lại không có đủ dầu đèn đến nỗi trẻ con phải đi bắt đom đóm làm ánh sáng học bài, nói vậy là bôi bác chế độ đấy!
            Muốn có ánh sáng lờ mờ để soi thấy vật này vật nọ thôi đã phải bắt thật nhiều mà đom đóm đâu có dễ bắt, phải có tài chụp, tài vợt, tài quơ, tài vơ mới bắt nổi. Các vị này từ nhỏ đã giỏi vơ quơ vợt chụp, lớn lên làm quan chắc trổ tài  ghê lắm. Nói vậy khác gì ám chỉ các vị?
            Ánh sáng thể hiện trí tuệ soi sáng mà ở đây  đom đóm chớp tắt, lập lòe chập chờn, không lẽ ám chỉ các vị chỉ biết lơ mơ chập chờn, trí tuệ chẳng bao lăm?
            Hơn nữa, đóm đóm sáng đầu đít, đít sáng. Nói về các vị  mà không  bảo đầu sáng lại đi bảo đít sáng thì nguy lắm.
Nịnh không ra nịnh ca không ra ca khéo mà chửi cha người ta đấy!

2-2020

1 nhận xét:

  1. 22 tháng 2, 2020Facebook: Vệ Quách Đào, Duoc Cong Nguyen and 16 others
    Đặng Khánh Ông này là CT nước à ?Tôi có bầu đâu nhỉ
    Ngôđăng Hựu Chết mãi được?
    Hy Vo, Vệ Quách Đào and 17 others1 Share
    Văn Hà Bác lên từ đom đóm-Chết có mả to to
    Dân đi viếng mả bác-Bảo, con sâu dóm ngoài lò
    Tacco Tran- Nên đọc , hay !
    Hy Vo Một tấm gương sáng ngời về tinh thần vượt khó, xóa nghèo!
    23-7-21,30L, 4 bl, 6cs
    Long Nguyencuu Đ/c nào cứ leo lên chức cao đều có học đèn đom đóm ?
    Văn Khoa Lê Nghĩ thật giống huyền thoại. Mà huyền thoại là cái gì đó do miệng lưỡi thế gian bịa ra thành câu chuyện để cho người ta cười hay kiểu ma mị lừa con nít.
    23-4-24,55L, 9bl, 9cs (nhóm)

    Trả lờiXóa