MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2020

CẢNH GIÁC VỚI CÁI ÁC

TIỂU TỬ VĂN
ảnh internet

            Nhờ  ma mánh, thủ đoạn mà cọp đánh đuổi được trâu voi, độc chiếm rừng. Từ khi lên ngôi, cọp được bọn beo sói    cả lũ chồn cáo tung hô, tôn làm chúa sơn lâm
            Cọp được ngợi ca uy đức, xem như thần thánh, nào hiền minh sáng suốt, nào nhân ái bao la, nào một lòng một dạ cống hiến hi sinh chăm lo hạnh phúc muôn loài, tất cả vì sự phát triển của rừng. Càng ca ngợi cọp chừng nào, bọn  sói beo chồn cáo càng  lớn giọng  đổ tội cho  trâu voi nào ăn cho hết cỏ cây làm cho rừng tàn núi kiệt, húc đánh dẫm đạp đối xử tàn bạo với muôn loài nhất là loài ăn cỏ yếu thế như hươu nai. Không như ông cọp hiền minh, không làm đau một nhánh cây ngọn cỏ.
            Bọn nai  tơ xưa nay thoáng thấy bóng cọp, ngửi hơi cọp đã cắm đầu chạy trốn nay nghe lời đường mật của bọn chồn cáo mà bán tín bán nghi, lại nữa thấy bọn chồn cáo nhỏ nhoi bẩn thỉu kia chỉ cần theo hầu hạ tán dương ông cọp mà được trọng dụng càng  ngơ ngác. Có lúc nghĩ cọp  là bậc hiền minh, dần dà có thiện cảm rồi dần mất cảnh giác.
            Có lần thấy bóng cọp nhưng  nai tơ chần chừ không chịu trốn thoát, còn bảo:  Bọn chồn cáo kia còn nhỏ nhoi yếu đuối hơn ta mà có sợ gì lão cọp, lão cọp  không  hại mà còn trọng dụng, tai sao ta phải trốn thoát. Nai già hoảng hốt:
            - Cọp và bọn sói beo  chồn cáo sống dựa vào nhau, đứa này ăn thịt thì đứa kia  khới xương, chính nai ta là món mồi khoái khẩu của bọn chúng. Nên nhớ, cọp ác thường trực, đừng nghe, hãy nhìn, thường xuyên cảnh giác kẻo mất mạng đấy.
            Nai tơ  giật mình bừng tỉnh, thoát chạy.

2-2020

1 nhận xét:

  1. 20-5-20 Facebook: Hy Vo, Quang Thuan Nguyen Dinh và 9 người khác
    Hy Vo Từ xưa tới nay, chả ai khen cọp hiền cả. Cọp vẫn bạo tàn như từ khi có loài cọp, dù có thay tên đối họ như hổ, hùm. Thậm chí là ông ba mươi, thì vẫn...cọp. Bản chất là thế rồi!

    Trả lờiXóa