MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 18 tháng 9, 2023

TIỀN CHÙA CỦA AI

TIỂU  HÙNG TINH

ảnh internet

            Ba Móm  quan niệm rằng tiền chùa là của thập  phương cúng  làm ơn làm phước, cũng    một thứ của chung  của chạ,  ai  cần  cứ lấy, ai muốn cứ  hưởng. Đã  là tiền chùa của chùa  thì không thể nói  ai    chủ nó  cả.

            Tư Hô nghe,  xùy một  cái:

            - Nhiều  đứa  cũng nghĩ vậy  nên tìm  cách lén móc tiền  trong hòm công  đức, bị  tóm  gáy quy  vào  tội ăn cắp cho vô ngồi  nhà  đá. Giỡn mặt nhà chùa hả,  chết  nghe  con!

            Bây giờ có chùa thu mỗi  mùa lễ hàng chục hàng trăm tỉ,  nhà nước biết vậy nên định  thò vào kiểm toán,   xem chùa như  một  cơ sở kinh   doanh, được thì lên  phương  án ăn chia, ít nhất  là đánh thuế thu nhập. Thế  nhưng nhà chùa phản đối  quyết  liệt. Có thể  cho chính  trị thâm nhập  đạo pháp,  đưa lãnh tụ   vô chùa ngồi ngang  với Phật, gài an ninh vào  giới tăng  sư, hướng tăng  sư theo chủ nghĩa  vô thần nhưng động vào  tiền chùa, xén bớt tiền chùa thì  đừng hòng. Gì chứ món tiền chùa    bất  khả   xâm phạm, không thể chia  sẻ.

            - Như  vậy  tiền chùa  là của nhà  chùa nhưng  ai giữ, ai đứng tên, ai làm chủ  tài  khoản, ai toàn  quyền chi xuất?

            - Thì chủ chùa tức    trụ  trì. Không thấy sư ông  nọ  sao, xuống tóc bạn cùng chuông mõ lên đến đại đức nhưng không  lo  kinh kệ tu hành, bất chấp  giới  cấm, rửng mỡ  đòi quan hệ  với cô  phóng  viên, năn nỉ cho thầy  xin tí khí. Bị vạch  mặt, sư thú nhận hết và  xin hoàn tục, có điều yêu cầu  phải để    giữ khối tài sản đất  cát khoảng  300 tỉ, bảo  do công lao mình tạo  lập. Rồi  nghênh ngang tuyên bố: Tài sản  300 tỉ, nếu muốn lấy  vợ thì vẫn thoải  mái, ăn chơi thoải  mái, không  sợ gì  cả!

            Ba Móm nghe thất  kinh, lắc đầu chua chát:

            - Hóa ra  tiền chùa  là của chùa, chùa thì có  chủ, chủ chùa là    trụ  trì, tiền chùa là tiền  của    trụ  trì, tất  cả chỉ có thế.

 

15-9-23

1 nhận xét: