MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

TAI ĐẦY TỚ (TAI QUAN)

TIỂU TỬ VĂN

ảnh internet
           Một bọn con quan cháu kẹ tới  học  món luyện tai để đi làm đầy tớ nhân dân, một tên bước vào,  Sư Ngoáy hỏi:
            - Tai để làm gì?
            Tên này y chang bài bản:
            - Tai để nghe, phải thu thập  nhiều phía nhiều nơi nhiều nguồn, phải biết nghe cả những điều chướng tai nghịch nhĩ…
            Sư Ngoáy cười khẩy:
            - Nghe kiểu đó sao làm đầy tớ nhân dân được. Nên nhớ, tai không phải để nghe mà để điếc. Không thấy chuyện Đường Dương lộng hành ăn chặn  cả trên xác chết, người dân kêu rầm trời cả chục năm mà chính quyền Thái Bình  bịt tai còn được. Không thấy hàng nghìn hộ  dân Thủ Thiêm thành Hồ mất đất mất nhà  kêu kiện  mấy chục năm mà từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài, nào tổ chức đoàn thể mặt trận chính quyền  có ai nghe thấy cho đâu. Không nghe mới làm càn, không càn quấy lấy gì giàu.  Quan bây giờ vậy đấy!
            Tên thứ hai rình nghe lỏm, khi vào cũng được hỏi tai để làm gì, tưởng trúng tủ, liền đáp y chang lời Sư Ngoáy là tai để điếc, nào ngờ bị gạt đi:
            - Tai để nghe chứ,  có điều  phải biết chọn lọc, ngọt tai thì nghe, chướng tai thì gạt chứ không phải gì cũng nghe. Lại còn biết nghe ai, thân thích phe ta thì nghe khác hệ khác nhóm thì gạt, trên bảo gì cũng nghe thậm chí phán xằng cũng đúng, nói bậy cũng hay, văng tục cũng là chân lý cách mạng, lời vàng ý ngọc.
            Đến tên thứ ba vào, Sư Ngoáy chưa kịp hỏi y đã nói:
            - Không biết lỗ tai tôi thế nào ấy, người ta chửi thì  nghe như được khen, người ta tan nhà nát cửa lâm vào đường cùng oan ức mà kêu trời kêu đất thì mình nghe như lời cảm ơn ngợi ca tán tụng công lao to lớn… Chẳng hiểu vì sao nghe  ngóng ngược đời vậy.
            Sư Ngoáy vỗ tay:
            - Tốt, tốt lắm, đấy là tai của bậc thượng thừa. Cứ dỏng lên là nghe tán tụng ngợi ca, thiên hạ khổ đau rên xiết mà cứ nghe như ngợi ca thái bình hạnh phúc, lỗ tai ngươi là lỗ tai lãnh đạo cấp cao, ít nhất ngươi cũng sẽ làm đến hàng tứ trụ triều đình.

4-2020
           

1 nhận xét:

  1. 22-4-20 Facebook: Minh Tuan Nguyen, Ngọc Ánh và 6 người khác
    Lua Hai Hiểu dồi . Nghe có định hướng , cái gì ngon ngọt thì nghe . Đắng chát chua cay thì Điếc! Ấy là lổ tai thần thánh của Cách Mạng !
    5-5-20 Thai Vu, Hy Vo và 29 người khác1 lượt chia sẻ
    Ducminh Vu Đúng quy trình
    Quang Thuan Nguyen Dinh no la cong cu lam tien cua tui cau quan tham nhung day
    Hy Vo Một lũ bị viêm tai, mủ chảy ròng ròng. Nói tới bọn viêm tai này, tởm lắm.

    Trả lờiXóa