MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

LÊN ĐỒNG TẬP THỂ

BÚT  NGUYÊN TỬ

ảnh internet

            Không biết    sao làm  người  dân đang  sống yên ấm thuận hòa thế mà  cải cách ruộng  đất tới là nối lên  đấu tố nhau chí chết. Người  nghèo  đấu người  giàu rằng mi  bóc lột, mi hút máu, mi róc  xương  rỉa thịt, mi hãm hiếp  tao… Không những thế  con còn tố cha, vợ tố chồng,  anh  em  quy tội nhau, lửa đấu  đá hừng hực. Thắc mắc thì  được đáp:

            - Đấy là hiện tượng lên đồng tập thể.

            - Lên đồng tập  thể là  sao?

            - Lên đồng tức  bị ma hút  hồn, người chỉ còn lá cái xác cho ma thao  túng. Cái miệng  không  còn của mình, tâm  trí không  còn của mình    là của ma.  Ma  ám nên nói năng theo  ma, múa may theo  ma, mình nhưng là ma, phải  đến lúc  xả  đồng còn gọi là hồn thăng ma rút đi, xác đồng ngã vật ra, hoàn hồn, lúc ấy mình  trở lại  làm mình. Không chỉ một hai người  mà có khi cả  đám đông  cùng  bị nhập đồng  rồi  lên đồng, ai nấy hừng hực gào  thét, cuồng   say điên loạn.

            Có chuyện hai nhà văn một trẻ một già tâm đầu ý  hợp, thân thiết thế mà  khi người  ta đưa nhà văn già ra trước tập  thể đấu tố    xem là  có vấn đề lập  trường tư tưởng. Người này đấu, người kia đấu,  ai cũng tưởng nhà  văn trẻ kia  sẽ che chắn bảo  vệ nào  ngờ chính y  lại   là người  phê  đấu dữ  dằn, vu chụp ghê  gớm,  quy kết hung hãn nhất. Chịu không nổi, nhà văn  già  ngã  quỵ. Có người biết chuyện nói  riêng với y rằng dẫu  sao  cũng phải  còn chút tình, nỡ lòng nào  mà cạn tàu  ráo  máng làm vậy. Y hất hàm, tỉnh khô: Trong cuộc lên đồng  tập  thể này, ai cũng vậy thôi, trách   sao được. Ý tay nhà văn trẻ này muốn chối tội, gạt  bỏ trách  nhiệm của mình.  Rằng   trong  cuộc  đấu tố, y chỉ là  cái xác đồng chịu   sự sai khiến của kẻ khác, trách nhiệm là ở tay sai đồng.

            - Sao lại ở tay  sai  đồng?

            -    tay này niệm chú thôi miên, gọi  hồn ma  xâm nhập  vào  con đồng, tước linh hồn tâm  trí  con  đồng  rồi bắt nó nói năng múa may theo lời  ma  ý quỷ. Con  đồng lên đồng  còn gọi là bị say đồng, bị bắt nhập  đồng nên  không còn tự chủ do  vậy hắn  không  chịu trách nhiệm về hành  vi của mình. Thủ phạm giấu mặt chính là tay  sai đồng, hắn mới là chủ mưu, chính phạm.

            Ngẫm nghĩ, ai cũng thừa nhận rằng tay  sai đồng, kẻ thôi miên niệm chú giật dây sai khiến kia là kẻ thâm hiểm, chính hắn cũng là ma  quỷ  trá hình đó thôi.  Nhưng trong lũ con đồng cũng lắm kẻ độc  địa, biết  đâu có đứa cao tay giả lên đồng lên bóng, giả mượn âm hồn,  dùng  xác đồng  toa rập với ma  quỷ  để  bịp chúng  hại  người.

Một vài  kẻ lên đồng  đã đáng  sợ, cả đám đông lên đồng thì  càng nguy hiểm, hãy  cảnh  giác!

 

17-4-23

1 nhận xét: