MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2023

RƯỚC CÁC VỊ LÊN BÀN THỜ

TIỂU  TỬ  VĂN

ảnh  internet

            Rau  Răm  giảng  rằng về mặt  tâm linh,  xưa  nay người  mình   quen  tín ngưỡng thờ  tổ  tiên ông bà, có người  còn thờ  cả  thần tài thổ  địa… Người  theo đạo  thì thờ  Phật Chúa… Về  chính   trị, xưa bắt  dân thờ  vua, nay bắt thờ lãnh   tụ. Lãnh  tụ nội  đã  đành    còn  bắt thờ  cả lãnh  tụ ngoại.

            Củ Cải hỏi:

- Lãnh  tụ ngoại    ai,  có phải  mấy  ông Mát Mát, Điên Điên, Tà Linh,  Mao  xịt  không?

Rau Răm chua chát:

- Đúng  thế,    điều thờ  riết  mà không thấy phù  trợ  gì, chỉ thấy khốn  cùng mạt  rệp, có nhiều nơi người  ta nổi giận lùa gom hết các ngài đem liệng  bỏ cho đã  tức, không  biết  có nên  học theo  họ đem  quẳng hết đi cho  nhẹ mình  nhẹ mẩy  không?

Củ Cải giật  mình,  ngăn:

- Ấy chớ,  đừng thất  thố kẻo  các ngài  vật  chết  chừ! Chắc có lẽ mình thờ chưa  đúng kiểu  cách nên không linh ứng, nay phải thờ khác đi. Trước nay   chỉ treo  ảnh  các ngài  nơi công  đường, khi lễ lược, nay phải  lập đền miếu, dựng bàn thờ, có bát nhang, bánh  trái hương hoa khuya sớm cúng  quảy như ông bà cha mẹ  mình  vậy. Cần  thiết  thì phải  lễ tế kỵ  giỗ thật linh   đình để  tưởng nhớ  các ngài hàng năm. Tốt  nữa thì  xây  lăng  đúc tượng, vinh   danh  các ngài  là phật  Mát  Mát, bồ tát Điên Điên, thánh Xịt Tà Linh, thần  Mao  Chạch cho tín  đồ ngưỡng mộ, để các ngài  hưởng thụ vinh   quang các ngài  mới chịu  phù  hộ cho sớm lên   thiên  đường.

Phải  đưa lên bàn  thờ, thờ lạy trên  cả ông bà  tổ  tiên các ngài  mới  chịu linh  ứng  chứng  tri, rõ  chưa!

 

27-12-22      

1 nhận xét:

  1. Facebook, 13-1-23,30L, 9bl, 1cs
    Con đường QH,Han Tran-Trong tầm nhìn về những vấn đề hiện nay , thì ở một khía cạnh nào đó : các vị này cũng là sự kiện lịch sử , mà theo Hegel : Lịch sử tự bản sắc là một hành trình của Tự do. Cho nên Marx-Engels hay Bentham , Rousseau , Montesqieu , Locke...đều là những lời tiên tri về một khả thể sử tính . Vấn đề là chúng ta phải làm gì để tiến trình Tự do được đi kịp với thời gian khi mà Quyền Con Người không bị bóp chẹt ...
    Hà Minh-Ko ai thờ thì ta thờ
    16-3-23,10L, 1bl, 1cs

    Trả lờiXóa