MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2024

GẮN VỚI ĐẤT

TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet

Phải thừa nhận là chưa ai gắn với đất, từ đất mà phất ào ào như sếp. Có người bảo do cái gốc nông dân nhưng nông dân quanh năm hai sương một nắng bán mặt cho đất mà khá gì đâu. Có người bảo do giỏi môn kinh tế chính trị, biết nắm và vận dụng quy luật Tiền – Hàng mà thành công, nghe  không ổn vì địa phương cơ sở nào có sếp rớ vào chỉ đạo đều từ lún đến sụm. Tạm gác luận bàn,  hãy điểm qua vài việc để thấy bước đường thắng lợi của sếp.

Thời bao cấp,  cán bộ xoàng đã phải tám giờ vàng ngọc mà tháng chỉ mười ba kí nửa gạo nửa độn thế nhưng cấp cao như  sếp ngày quên ăn đêm quên ngủ để lo quốc  gia đại sự vẫn thu hoạch mùa cả chục tấn thóc khỏe re. Hỏi cách gì tài thế, xin thưa là nhờ bám ruộng, làm ruộng. Hỏi thì giờ đâu nữa mà làm, bảo làm ruộng miệng. Từ đầu vụ, y hẹn, mấy tay cán bộ xã huyện thân tín  sớm được giao trọng trách, lệnh trên cứ thế chỉ xuống cái rụp, các tập đoàn hợp tác có nhiệm vụ thực thi, cuối vụ đưa thành quả (quy tiền cho gọn) lên. Sếp chỉ nhắp nhắp đánh lưỡi phà hơi mà được, mấy tay thân tín được xí phần lại còn được thăng thưởng. Tớ to tớ nhỏ đều được chỉ ông chủ ông  dân mất!

Mở cửa, ùa nhau bung ra, sếp cũng bung theo hướng bám đất. Mấy vùng lung trũng khỉ ho cò gáy ai cũng chê, sếp nhào vào, phần xin phần gọi là mua, tốn chưa hết tháng lương cán bộ là xong, rẻ hơn cho. Đất quê ta mênh mông, chỗ đứng tên vợ, chỗ ghi tên con, chỗ đặt tên cháu, chỗ để tên ông già… Ai cũng cười sếp phiêu lưu, nào ngờ vài năm sau người ta phóng con đường lớn và xây luôn nhà máy. Ruộng đồng thành phương phố, nơi hoang dã thành chỗ hái ra tiền, phần hưởng đền bù, phần chia lô làm nhà trọ, mở cửa hàng, tiền vô như nước sông Đà. Hỏi sao tài thế, bảo nhờ sếp là người biết, người duyệt cái quy hoạch mà thắng đậm, hơn thiên hạ chỗ đó!

Chưa hết, đất mênh mông, phân nửa còn hoang vu, sếp chơi đòn cao, vì tương lai con em, nguyện hiến tặng phần sâu nhất làm trường học. Địa phương hoan nghênh và làm con đường xuyên giữa vùng đất sếp. Hoang sơ thành  rộn rịp, phần hai bên đường để làm gì đến đứa trẻ con còn biết huống chi người tầm cỡ kinh nghiệm tầm cỡ như sếp. Lại một phen thắng đậm!

Nghe qua mấy chuyện, có người bảo nhờ sếp hơn thiên hạ cái tầm nhìn về đất đai, có người lại bảo nhờ sếp có cái gốc. Hỏi gốc gì, có phải gốc nông dân ruộng đồng không, bảo không. Hỏi thế gốc gì, bảo nhờ cái gốc đầy tớ, hơn thiên hạ chỗ đó!

6/2012

1 nhận xét:

  1. Facebook, 20-7-24,15L, 2bl
    Ducminh Vu- Từ xa xưa quan tham đều ăn đất ... đến thời hiện tại , hiện đại cũng không nghĩ được gì vẫn cạp đất mà ăn

    Trả lờiXóa