MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 13 tháng 4, 2023

CHƠI VỚI AI

BÚT NGUYÊN TỬ

ảnh internet

Ba Riềng, Tư Tỏi và Hai Hành là bạn bình dân, buồn buồn rủ nhau đi nhâm nhi cà phê nói chuyện, thỉnh thoảng có mồi lạ thì hú lai rai. Gặp nhau chuyện vãn vui cười mày tao chi tớ.

Vợ Riềng thấy chồng chỉ quanh quẩn chơi với phó thường dân nên mặc cảm vừa  tỏ ý khinh thường bảo:

- Chơi với ai không chơi lại chơi với bọn Hành Tỏi, hèn chi Riềng lại hoàn Riềng.

Ba Riềng cự nự:

- Riềng thì chơi với Hành Tỏi chứ bà bảo tôi chơi với ai bây giờ?

- Chơi với ai cho đẹp mặt sang mày, cho đổi đời rạng danh, chơi được với ông lớn thì chơi!

Nghe vậy, Riềng lơ Hành Tỏi, tìm chơi với ông lớn, sai vợ xuất một mớ thật bộn chuẩn bị một bữa thịnh soạn để rước ông lớn xuống quan tâm. Lúc đầu, ông lớn  lúc lắc nhưng Riềng năn nỉ quá nên rồng đồng ý đáo nhà tôm. Ông lớn ngự thiện, tỏ lời ban khen và ngỏ lời mời Ba Riềng hôm sau để đáp lại tấm thịnh tình. Vợ chồng Ba Riềng như nở từng khúc ruột.  Có đi có lại thế chứ!

Hôm sau vợ Ba Riềng lo chuốt lại bộ gió cho chồng, xoa dầu ém tóc cho lên đời một chút để đi chơi với ông lớn. Ba Riềng được ông lớn dẫn vào Thiên Thai Động Đào. Ôi! Dân giả Ba Riềng lần đầu tiên nhìn cảnh tiên nữ ríu rít mời chào, nghe tiếng nhạc dập dìu, hưởng hơi mát, mùi hương cõi tiên mà lòng lâng lâng ngây ngất. Trên bàn đã có sáu bảy ông lớn chờ sẵn, Ba Riềng được giới thiệu trân trọng, ông nào cũng tươi cười đưa tay bắt. Riềng nghĩ thật là phước đức, chỉ mong quen chơi được với một ông ai ngờ được quen luôn sáu bảy ông, chuyến này lên hương cuộc đời rồi. Và rồi mồi màng đặc sản bia rượu dọn ra ê hề, thêm các em cháu xinh như mộng ngọt ngào chuốc rượu đút mồi. Các ông lớn làm sao thì Riềng làm vậy, rồi chép miệng nghĩ: Mẹ kiếp, trên đời té ra còn cái đại sướng này ư!

Tiệc tàn, các ông lớn muốn về nghỉ, Riềng cũng lỉn xỉn quá chừng. Gọi tính tiền! Ba Riềng nghĩ, đã chịu chơi thì chơi tới,hôm qua tốn một chầu chơi với  một ông, hôm nay được chơi luôn với sáu bảy ông nữa, tiệc này mình không tính thì ai tính. Giật tờ phiếu không thèm coi, Ba Riềng kênh người bước tới quầy đòi thanh toán, tiền không mang sẵn, cứ cầm giấy chứng minh, mai tính. Được các ông lớn vỗ tay hoan nghênh, Riềng càng nở mũi. Phải chi cho đẹp mới chơi được với ông lớn chứ!

Liêu xiêu về nhà, móc tờ phiếu quẳng cho vợ rồi hăm hở báo cáo sự vụ. Vợ Riềng không tin vào mắt mình, soi đi soi lại tờ phiếu tá hỏa:

- Chục triệu! ăn chơi gì bạo thế này!

Ba Riềng nghe con số, thất kinh tỉnh hẳn rượu rồi ỉu xìu:

- Thì bởi bà bảo tôi chơi cho sang mặt đẹp mặt.

Vợ Ba Riềng tru lên:

- Đẹp đâu chưa thấy thấy lòi con mắt, ngày mai phải chạy vay nóng mà chuộc lại giấy tờ, thế là đi đứt vụ riềng năm này rồi, tiền đâu sắm sách vở quần áo cho mấy đứa nhỏ. Hu hu!

Dập mình một phát, Ba Riềng ngẫm nghĩ: Chơi cũng như đấu võ đài, ngang sức ngang tài thì cũng phải chục hiệp mới phân cao thấp, mình đây chơi hiệp một đã liểng xiểng chưa chịu lui, đeo theo hiệp hai chơi dại kênh mặt ra thách thức mới bị dính một đấm nốc ao. Thiếu trình độ, thua! Thôi, mình Riềng, có chơi thì chơi với Hành Tỏi là vừa.

 3- 2011

 

1 nhận xét: