MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 3 tháng 4, 2023

NÓI KIỂU LÃNH ĐẠO

TIỂU  TỬ VĂN

ảnh internet

            Phải thừa nhận rằng  lời nói  của  lãnh   đạo  hết  sức  quan  trọng,  đó là phán  biểu, hiểu thị, chỉ  đạo, giáo  huấn mà người  dân  phải học tập, tuân thủ.

Thế  lãnh   đạo  phải nói  năng thế nào, nhiều  ý kiến  lắm.

Người  bảo  rằng  phải  nói cho thật  dễ hiểu để người ta học theo  làm  theo. Kẻ bảo  rằng nói  dễ hiểu là ngôn từ  của  giới  bình   dân, ngôn ngữ quan  chức phải  bác  học thể hiện hàm lượng  tri thức trí tuệ cao nên phải  khó hiểu, muốn  tiếp  thu phải    trình   độ.

  kẻ  bảo  rằng  lãnh   đạo   nói không phải  để cho  người ta hiểu  mà nói cho người ta  sợ. Hỏi  nói  sao  cho người ta sợ, y bảo  nhiều  cách.

Cách thứ nhất  là nói dài  nói  dai nói  dở nhưng bắt phải  nghe, chưa nghe  còn nói, nói cho sợ phải  nghe thậm  chí còn  còn  cho  người đi quanh  theo  dõi  nhắc nhở, định kì kiểm tra   sổ  họp, sổ ghi chép đó  sao. Có thánh mới  không   sợ!

Cách thứ hai là nói  quy  kết lập  trường  quan  điểm,  nói vài  câu  dọa một  câu rằng thế lực thù địch  chống phá, tự   diễn biến chuyển hóa, mắc mưu kẻ thù… Nói nói  dọa  dọa, nghe tưởng như ám  chỉ mình, dẫu chẳng  liên  quan  nhưng  ai cũng  phải giật thót.

Cách nữa  là nói lấp lửng nước đôi, hỏa mù. Hô hào  chống tham nhũng nhưng  khi thì  xem tham nhũng là  giặc nội  xâm tức kẻ thù  khi lại  bảo  đánh tham nhũng là ta  đánh ta tức là bạn, là mình thì  đánh thế nào. Đánh  quyết liệt  hay  đánh cho có  đánh, vừa  đánh  vừa  dưỡng, khó hiểu  quá!

Bảo  có làm thì có khuyết  điểm  sai lầm, làm  sai thì bị kỉ luật nhưng lại  khuyên  đừng    sợ  bị kỉ luật mà không dám làm, không  dám đột phá, thế thì thế nào? Khen  táo  bạo  đột phá đó rồi  cũng  quy tội vi phạm nguyên tắc tập  trung  dân chủ đó thì biết  làm  sao. Nói  xuôi  cũng   được mà lật ngược cũng tài,  ai chẳng   ngán!

Tưởng hết ý   ai ngờ    kẻ  còn khuyên rằng nói kiểu lãnh   đạo  tức nói chung  chung là tốt nhất. Hỏi nói chung chung thế nào  thì bày:

Nói chung chung là  nói  động hết  mà không chạm vào  đâu  cả,  gì cũng có nói mà không nói  được cái    cả, cứ phán biểu trên  trời nào  vì nước vì  dân, tuân thủ chủ trương  đường lối  chính   sách, phấn  đấu hi  sinh vì   xã hội dân chủ công bằng văn minh… Đừng   dại  mà nói cụ thể nhất là đọc tiếng tây kiểu ma-de-in (made in), Pha-xê-tê-búc (Facebook) kẻo  người ta cười cho thúi đầu ra đấy!

 

31-3-23

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét