MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 11 tháng 11, 2020

THƯỞNG AI?

TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet  

            Vua Chu khoái ban thưởng cho triều thần, Đỗ Hách yết kiến nói rằng bây giờ đem kho đụn cả nức ra thưởng cũng không đủ. Phải biết thưởng mới có hiệu quả. Nhà vua hỏi:

            - Có nên thưởng cho những người tài năng danh tiếng không?

            Đỗ Hách tâu:

            - Những người thực tài nổi tiếng không  vì khen thưởng của nhà vua mà thêm vinh quang. Không thấy sao, nhiều người mới nghe  vua mớm ý khen đã chối đây đẩy. Không làm thoả chí họ, không tạo điều kiện để họ phát huy tài năng thì dẫu có ưu ái cho miếng đất, căn hộ cao cấp, mấy chục mấy trăm triệu để thu phục  cũng khác gì xúc phạm vì đánh giá thấp con người họ, người tự trọng, liêm sỉ sẽ tránh xa.

            - À ra vậy, thế có nên khen thưởng những người lao động không?

            - Hãy trả lương đúng công sức của họ đã, trả lương chưa đúng công sức là còn thiếu nợ, còn nợ người ta mà đòi khen người ta là không hợp lẽ. Hơn nữa thưởng cũng phải ra thưởng chứ thưởng công sức một năm không đủ ăn một bữa thì phần thưởng thành trò đùa mỉa mai.

            - Đúng là có chuyện đó, thế có nên khen thưởng những kẻ chức quyền không?

            - Với đám chức quyền càng không nên vì hao công phí của hư người. Nhà vua không thấy sao, cứ đến mùa khen thưởng là nhặng xị lên nào xin nào chạy, tay trong tay ngoài tung hứng để được khen thưởng, nặn đủ thứ thành tích, chụp giựt thậm chí lừa bịp như chợ tròi… Được thì trống rộn cờ bay nào rước thưởng, mừng thưởng, liên hoan thưởng… Thưởng một đồng chúng móc thêm hàng trăm kéo nhau bày trận mừng công, quốc khố có nước mạt. Trớ trêu là có cơ sở hôm trước được tôn vinh  hôm sau sập tiệm, nhiều kẻ hôm trước ôm thưởng hôm sau  vô luôn nhà đá.

            - Tệ quá, thế nên thưởng cho ai?

            - Nên thưởng cho những hàn sĩ, bọn tới trường mà cơm chưa đủ no áo chưa đủ ấm, không tiền đóng nhà trọ  nộp học phí, vì cảnh khổ mà không toàn tâm toàn trí cho việc học được. Thưởng là cách tiếp sức  cho họ có sức nâng cánh nâng tầm, đổ tiền của vào thưởng cho những người đáng thưởng là  thưởng khôn, một cách đầu tư cho tương lai có hiệu quả.

            Vua Chu vỡ lẽ nhưng ngần ngừ, bảo phá vỡ cơ chế khó quá!

            Đỗ Hách lui ra, hậm hực: Mẹ kiếp cơ chế, vua còn thua nó!

1 nhận xét:

  1. Facebook, 11-11-20,10n,2 lượt chia sẻ
    Hy VoKhen thưởng cũng gay go ra trò! Hay quay lại cái cơ chế mèo khen mèo dài đuôi, một hai ba, chúng ta cũng thế. Hay đổi mới cơ chế một tý là hát cho nhau nghe. Anh hát, tôi hát, chúng ta cùng hát. Tất cả cùng hòa giọng, trở thành màn hợp xướng có một không hai.
    26-1-22,25L, 4bl, 2cs
    Tinh Levan ...thưởng bầy, thưởng lũ mà...
    Thành Nguyễn Văn Thành tích là bệnh của 'nhà' / Thưởng phạt là bệnh của 'ta' iêu 'đàng' ?!
    Vân Lê Ngọc Thế mà kéo đã dài hung
    Hổng biết thay đổi... đừng mong tốt lành!

    Trả lờiXóa