MỤC LỤC BLOG

Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2020

LOẠN BÈ ĐÃNG

TIỂU HÙNG TINH

 ảnh internet

          Loạn bình chuyện phe nhóm, Dừa Nước nhắc rằng  cuối đời Ngô, triều đình suy yếu phát sinh loạn  mười hai sứ quân. Các đầu lĩnh  địa phương bất phục trung ương nổi lên làm chúa một vùng,  kéo quân đánh nhau, đất nước tan hoang, dân tình  điêu đứng.

            Cây Gáo đế vô:

            - Bây giờ loạn sứ quân không còn thay vào đó là nạn cát cứ địa phương. Coi phép vua luật nước thua lệ làng, thích thì chặn đường thu phí,  đặt họ tộc trên dân tộc nên có chuyện chi bộ họ ta, họ này nắm cấp ủy thì họ kia nắm ủy ban để cân bằng lực lượng, chú ý tập hợp nâng đỡ đồng hương làng ta, xã ta, huyện ta, tỉnh ta … Cục bộ địa phương dẫn đến tự tung tự tác, trên bảo dưới không nghe.

            Mù U cũng ngứa ngáy chọc:

            - Loạn nguy hiểm ngày nay là loạn phe nhóm, các thế lực lợi ích kình địch nhau, ngươi không động đến ta thì ta không động đến ngươi.  Nếu phe mạnh lên ngôi thì phe yếu tạm thời ẩn nhẫn, mài nanh chuốt móng chờ cơ hội quật lại. Các bên gườm nhau, đánh chuột vỡ bình, làm quá  trạng chết không khéo chúa cũng băng hà… Thế nên có chuyện lắm tay tội lệ rành rành  mà năm này qua năm khác  không bị truy tố thậm chí còn được  thăng quan tiến chức ào ào, có khui ra thì cũng chỉ bị kỉ luật khác gì gãi ngứa xoa mông cho qua lệ bộ, không bè đãng phe nhóm  sao được. 

 

11-2020

1 nhận xét:

  1. Facebook,17-11-20,20n,4 lượt chia sẻ
    Alex TranChung no' voi nhau , ai danh ai ?
    Hy VoNgày xưa, lịch sử có ghi nhận có mỗi 12 sứ quân. Bây giờ, nhiều, nhiều lắm! Đếm không xuể! Trên bảo một đàng, các sứ quân chả thèm nghe, làm không đâu vào đâu,loạn cào cào. May cái chưa đánh nhau. Chán lắm! ·
    Haidel DangChúng còn hơn 12 sứ Quân khi xưa
    Alex TranĐây được gọi là "thiên đường cnxh , ấm no hạnh phúc và đầy rẫy tình người"
    1-6-21,17L,4 lượt chia sẻ
    Thành Nguyễn VănDẹp loạn bè đảng/sứ quân không phải là thống nhất thiên hạ, mà chấp nhận đa nguyên để các phe phái công khai ứng cử, tranh cử. Phe nào lấy được phiếu, lãnh đạo toàn quốc.
    Viet NguyenChữ Đảng dấu hỏi mà anh, hay là kiểu chơi chữ?
    26-1-22,20L, 2bl, 2cs
    Vân Lê Ngọc Loạn này mất Nước như chơi
    Chúng ăn, phá, ác, ngu... thời âm binh!
    Lua Hai Vân Lê Ngọc Chừng nào mất nước ...Mặc đời - Ông đây no béo ,rong chơi ... Ngon lành ! - Mặc Dân nó chửi tan tành !

    Trả lờiXóa