MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 6 tháng 6, 2024

DÙNG KẺ SĨ

TIỂU TỬ VĂN

 ảnh internet

            Bí Lù nằm mơ thấy Tử Văn tới yết kiến,  nói:

            - Trên thích thì dưới duồng theo mà thích. Trên thích se sua thì dưới trưng diện, trên khoái  nhậu nhẹt thì dưới thường say xỉn, trên sắm ngựa hay thì dưới đua xe xịn, trên ham lót tay thì dưới nhũng lạm, trên khoái chân dài thì dưới dậy lên phong trào hoa hậu… Do vậy, đã là bậc bề trên thì phải cân nhắc ngay cả sở thích của mình. Nếu bây giờ trên thích kẻ sĩ thì dưới sẽ dậy lên phong trào học tập để thành nhân tài.

            Bí Lù trầm tư:

            - Ta thích nên chiêu hiền đãi sĩ, đổ vốn nhiều mà sao giáo dục ngắc ngứ, học tập ầu ơ, đào không ra nhân tài, kẻ sĩ ngày càng hiếm.

- Chiêu hiền đãi sĩ thế nào?

            - Thì thu hút người có bằng cấp cao, có chế độ ưu đãi không miếng đất thì căn hộ, thêm mấy chục triệu làm vốn… nhưng kẻ sĩ vẫn không tới, có tới cũng chẳng làm nên trò trống gì.

          Tử Văn thở dài:

            - Nhà ngài thu hút nhân tài về, trả lương cao, tạo bung xung bộ sậu oai nghi, học vị tràn trề rồi cho làm chân sai vặt, vai vế mù mờ, chức việc không rõ, làm được mà chơi không sao khác gì tập lười bọn chúng, lâu ngày thui chột chất xám, hư hỏng nhân cách… Vậy là đãi sĩ mà không biết dụng sĩ.

            - Muốn dụng sĩ thì phải làm sao?

            - Phải chọn được sĩ thực tức là người có thực học thực tài, không bị ba mớ bằng biếu hư danh hỏa mù của loại sĩ dỏm làm hoa mắt. Phải mạnh dạn giao cho đảm trách những chức việc quan trọng để phát huy tài năng. Phải tìm cách truy cho ra cái chất xám gọi là trí tuệ tức là xem xét  các sáng kiến phát minh, công trình nghiên cứu đem lại hiệu quả.

            - Khó dữ, ta phải làm sao?

            - Bề trên cũng phải học, có thực  học!

- Ta đủ bằng hút quy định chuẩn hóa rồi mà cũng phải học nữa sao?

- Không có thực học, không có trình độ thì chỉ phán biểu quanh quẩn, hô hào những điệp khúc chung chung muôn thuở là cần tính toán trồng cây gì, nuôi con gì, cờ lờ  mờ  vờ… thì khiển sao được kẻ sĩ! Không thực học thì sao đặt được những nhiệm vụ cụ thể, nêu được giải pháp cụ thể để yêu cầu kẻ sĩ giải quyết.

Bí Lù nghe học thì giật mình toát mồ hôi hột, tỉnh hẳn.

 

7- 2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét