MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 23 tháng 11, 2023

ĐẶT TRẠM THU PHÍ CHẶN NGAY CỬA MIỆNG

TIỂU  TỬ VĂN

ảnh internet

            Ngón  cấm tự  do  ngôn luận kiểu   bịt  miệng khóa mồm cắt  lưỡi thô bạo  trắng  trợn thời trung cổ cổ lổ lạc hậu lắm rồi, bây  giờ người ta không cấm ngôn luận mà cho nói, bắt nói, thậm chí khuyến khích nói có thưởng nữa đấy!

            Có điều, không phải nói theo suy nghĩ, theo ý mình, thích gì nói nấy    phải nói theo  tập  thể, không thích  không muốn cũng  phải nói và làm theo  nghị   quyết, ngôn luận  thời nay là vậy!

            Hãy nói, nói tha  hồ những gì  được phép  nói, còn những gì chưa được  triển khai, chưa có chỉ thị thì đừng. Trên nhá   dưới hô, trên chưa có ý kiến dưới  chớ mở mồm.

            Nói  vào  đừng nói ra, bàn    chớ bàn lùi, bàn làm chứ  không  phải  để  đắn    đo nên hay   không nên làm  vì trên đã   quyết  rồi, phản  biện không khéo là phản  động   đấy. Khen chủ yếu, tán hàng  đầu, tâng  bốc là  quyết  định chứ mở miệng chê  coi chừng  bị  quy là nói xấu,  xuyên tạc, phản  động, nguy!

            Tưởng  quá quắt hết ý đủ chiêu  rồi  ai ngờ  có kẻ  còn bày  thêm ngón  độc lạ.

            Trước đây, sở  văn hóa Thừa Thiên Huế đã  từng yêu cầu  được độc  quyền thương hiệu BÚN BÒ HUẾ. Thiên hạ  đã  một phen ngạc nhiên  vì một  món ăn phổ  biến  hàng trăm năm nay lại bị  một  địa  phương nhảy ra giành bản  quyền, động  đến phải  xin phép, phải trả  tiền bản  quyền. Kiểu  này chắc  không  còn  ai  dám ăn bún  bò huế nữa, có thì cũng bán lén  ăn lén, phấp  phỏng phạm luật, hết ngon!

            Nay có tay  phó  giáo sư tiến sĩ nọ ngứa miệng thế nào  không  biết, cho  rằng luật  di  sản còn thiếu, cần bổ  sung là “khai thác  di sản văn hóa phải  trả phí cho cộng  đồng   sở hữu di  sản”.  dụ   hát  xoan phải  trả  tiền cho Phú Thọ, hát   quan họ trả cho Bắc Ninh, hát    dặm trả cho  Nghệ  Tĩnh, hò  Huế trả  tiền cho Thừa Thiên, ca  vọng  cổ trả  tiền cho mấy  tỉnh Nam  bộ… Mở  miệng là  bị thu phí  di  sản kiểu này e rằng  nói viết tiếng Việt  sẽ  phải   nộp phí cho người Việt, nói  viết tiếng Anh  phải chuyển tiền  qua  Anh mà trả  thì câm hết, chết  mất…

            Nghe chuyện,  băn khoăn lắm nơi lắm chủ  sở hữu thế này  hỏi trả   làm  sao thì bảo   cứ trả  qua cục  di  sản rồi  người ta   phân  phối lại. Lại băn khoăn  về  cách thu  thì bảo cứ như  trạm BOT thu phí  giao thông có  điều đặt  ngay vào  miệng từng người, gắn  cho mỗi người một  chíp  điện tử, cứ há miệng hà hơi là thu  phí, đến ngủ  mà nói mớ cũng  bị thu, thu  không  sót một đồng, thời  đại 4.0 lo gì!

            Ngẫm nghĩ  ngôn luận thời  bây giờ khó khăn rắc  rối quá, câm  coi  bộ  khỏe!

19-11-23

1 nhận xét: