MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 14 tháng 7, 2022

CHỌN ĐỐI TÁC

TIỂU TỬ VĂN

ảnh internet

Ông Voi và ông Cọp trương biển chào mời đối tác tới đầu tư khai thác khu rừng mình. Cáo nghe, tham mưu với Sói:

- Lão Cọp bất nhân bất nghĩa, tham lam ác độc, làm ăn với lão nay  dâng cúng mai đệ nạp, mười phần cống nộp hết tám, khó chơi lắm! Cứ qua rừng lão Voi làm ăn, đâu đó rõ ràng, ông ta quen cỏ lá chay tịnh, việc mình mình làm, luật lệ rành rành, không ai sách nhiễu ai.

            Sói lắc đầu, quyết định đầu tư vào rừng ông Cọp. Cáo ngạc nhiên vặn hỏi năm lần bảy lượt thì bị mắng:

- Đã nói làm ăn tức làm để ăn, làm là phương tiện ăn là mục đích, phương tiện không quan trọng mục đích mới là chủ yếu, vế sau cao hơn vế trước, phải biết coi thường vế trước mới được vế sau. Bây giờ làm với lão Voi luật lệ đâu ra đó, món mình xơi có mời lão cũng chê, xáp vô không nổi, ăn một mình coi chừng mắc nghẹn mà chết.

- Thế sao lại làm ăn với lão Cọp?

- Lão Cọp háu ăn lại ăn bạo mà đã ăn thì dính mép, đã dính mép thì mở miệng mắc quai, mình tha hồ tự tung tự tác. Có ăn có chịu, lão ăn tám mình ăn hai nhưng đâu phải hai triệu mà hai nghìn triệu. Rõ chưa con!

Cáo gục gặc, ngẫm nghĩ  dẫu sao Sói cũng cao hơn mình cả cái đầu, còn lâu mình mới bằng ổng nên rút lui ý kiến.

Sói làm ăn với Cọp một thời gian thì rừng xơ xác. Cọp gọi Sói lên hỏi sao không lo cống nộp. Sói thưa rằng sạch trụi hết, tái sinh không kịp, chính Sói cũng đang đói, xin bề trên thương tình giảm miễn.

Ông Cọp gầm:

- Ta thương ngươi thì ai thương ta, ngươi đói bộ ta đây no sao? Ngươi định quy tội cho ta ăn mà rừng tàn hả?

Xong giận dữ vồ chết Sói. 

3/10

1 nhận xét: