TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
Ba
Riềng mách rằng chức sắc nọ xây biệt phủ trái phép gần nửa quả núi gây chấn động
dư luận, bề trên cực chẳng đã bắt khai báo nguồn tiền thì bảo do nuôi heo.
Tư Tỏi gạt đi:
- Ở cái xứ heo là vật nuôi truyền thống bốn nghìn năm,
trăm người thì chín chín người nuôi heo, nhà quê nào cũng có một hai con tận dụng
cơm thừa canh căn, nuôi bỏ ống chứ làm gì có nuôi để xây biệt phủ. Tớ nuôi heo có
nòi thế mà tiền thức ăn, rau cám, chích ngừa,
chữa bệnh tính ra lỗ nặng, thêm dịch
lở mồm long móng là sạt vốn liếng, hết nuôi luôn. Tin gì mép mồm ba thằng cha
quan chức, chúng là chúa bịp đấy!
- Tớ vẫn tin rằng các quan nuôi heo
mà nên cơ đồ sự nghiệp.
- Nuôi kiểu gì?
- Nuôi kiểu mới. Các quan lại có tài
nuôi heo đặc biệt là không phải nuôi heo chuồng mà nuôi heo truồng trong các
ki-ụt. Đủ ông nọc ả hợi, lắm trò ấp ôm ụt
ụt ịt ịt mà xịt ra tiền. Nuôi kiểu này xây một chứ dăm bảy cái biệt phủ cũng khỏe
re!
Kiểu đó chưa dữ, nuôi kiểu sau mới khiếp. Không phải
các quan nuôi heo thiệt mà nuôi heo đất gọi là nuôi heo bỏ ống. Nhà quan có con
heo đất to đùng ngay trước bàn thờ cửu
huyền thất tổ, ai cầu việc gì thì cứ việc tới lạy khấn rồi bỏ lễ vào cho heo
ăn, xong ngay! Bọn lính lác thuộc hạ định
kì tới chúc tụng trước hết phải làm lễ cho heo ăn để được ban phước, chưa lễ
heo là vô lễ, lễ heo chính là lễ người đó. Nuôi heo kiểu này xây một chứ chục
cái biệt phủ cứ như trở bàn tay.
Tư Tỏi chậc lưỡi:
- Đúng là nuôi heo kiểu mới, kiểu
quan. Hèn gì!
1-2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét