MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

VĨ MÔ VI MÔ

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
            Theo quan trường cán bộ, với chí hướng lớn nên y theo học khoa vĩ mô, mở miệng là vĩ mô vĩ đại… Xa thì thế giới đại đồng, xóa bỏ xích xiềng để giải phóng nhân loại, nào quy luật nào biện chứng nào khách quan nào giai đoạn lịch sử nào thời kì xã hội này thời kì xã hội kia… Gần thì  chỉ cần “mo cơm quả cà với tấm lòng người cộng sản” là sẽ "vắt đất ra nước thay trời làm mưa, sắp đặt lại giang san”. Những khi cao hứng y còn nhảy phóc la lên: “Thằng trời đứng qua một bên- Để cho nông hội ta lên làm trời”.
            Lẩn quẩn tay ngang, cày không rành, cuốc không giỏi, không có nghề ngỗng thợ thầy nào ra hồn, giá gạo giá muối không biết, con ốc con vít làm không xong, chỉ vung vít cái miệng một tấc đến trời tán phét trên mây lắm cũng hết bài khô họng, đói rã mép.
            Vĩ mô hoài mà cứ vô sản,  không êm, y nhanh chóng chuyển dịch qua khoa vi mô.
            Hỏi vi mô là gì, bảo là những điều sát sườn, rất cấp thiết với đời sống mà bấy lâu nay bị xem là nhỏ nhặt, học để thiết thực phục vụ nhân dân. Thế là lao vào vừa học vừa làm quan, chuyên chú vi mô bất cần vĩ mô. Bây giờ, chỉ nhìn đống cát đổ đầu hẻm là biết trong ấy có xây nhà, vào phạt nhưng  người ta xây dựng nào biệt thự biệt phủ nơi rừng cấm, thậm chí xây dựng vượt chục tầng giữa ngay thủ đô cũng xem như không thấy. Chú ý bắt thằng trộm vặt mà ngó lơ bọn cướp ngày. Rượt bắt thu giật phương tiện sống dân buôn thúng bán mẹt, lạm thu hàng chục loại phí đối với dân quê, bóc xẻo ngay cả diện xoá đói giảm nghèo, ăn huê hồng, bớt xén từng con bò con dê đến con gà thậm chí đánh tráo gạo mốc vào lương thực cứu đói để lừa dân trong khi đó để cho hàng lậu tràn ngập, thất thu thuế trầm ê, lợi ích nhóm lan tràn làm đảo điên xã hội.
            Và rồi y thoát lốt vô sản biến thành tư sản đỏ.
            Nếu vĩ mô là con voi thì vi mô là lỗ kim. Con rận không chui lọt lỗ kim nhưng con voi thì chui cái rột. Đến đây thì phải nói rằng y vận dụng nhuần nhuyễn  vĩ mô và vi mô.

1-    2016

1 nhận xét:

  1. Facebook, 22-6-21,157L, 80 bình luận, 45 chia sẻ
    10-7-21,29L,9bl, 10cs
    19-3-22,36L, 19bl, 1cs
    Lão Thạc-Có ai đánh thuế đâu
    Thành Nguyễn Văn-Đã đời với nền CN phát triển ... Mà chẳng thấy đâu sau 20 năm; Lại tuyên bố 'Năm 2050, Việt Nam lọt top 10 nước có nền nông nghiệp phát triển nhất thế giới'!?
    Bánh vẽ đã 'quay xe, đổi làn' ... Chóng mặt quá!
    Liên minh công-nông lại thêm trí-ngủ-đông-vô-thời-hạn ... Không có sản phẩm nào ra hồn!
    Toàn bốc phét cho hết nhiệm kỳ ... Qua ngày, đoạn tháng' Trường kỳ tán dóc!
    21-3-22,20L, 7bl

    Trả lờiXóa