MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

CẢ HỌ LÀM QUAN

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
            Nam Tào được đặc phái xuống trần gian thị sát việc tuyển dụng quan lại. Tới kinh kì, vừa dừng chân  huyện Mỹ Đức đã gặp ngay chuyện một loạt quan chức cấp huyện có họ hàng nội ngoại với tay chủ tịch, mỗi lần họp cơ quan  cũng giống như họp họ, tay chủ tịch chẳng khác gì trưởng họ, liền tra vấn:
            - Xưa người ta nói một người làm quan cả họ được nhờ thế mà huyện ngươi cả họ làm quan thế này thì ai được nhờ?
            Tay chủ huyện xun xoe:
            - Dạ bẩm, cả huyện được nhờ ạ!
            Nam Tào gắt:
            - Quan thì ăn trên  ngồi trốc, đè đầu cưỡi cổ, bắt dân phục dịch chứ dân huyện được nhờ cái gì! Chỗ quyền thế ngon ăn thì đưa anh đưa em đùm con đùm cháu cài dâu cắm rể vào chiếm ghế giành phần, phải chăng ngươi định đưa dòng họ vào để  lập vây cánh đặng tổ chức thậm thụt?
            Huyện chủ gãi tai phân trần:
            - Dạ bẩm, chữ quan ngài hiểu là vào thời kì phong kiến phản động, hơi bị xưa rồi, thời buổi cách mạng này người ta không gọi quan mà gọi là cán bộ, cán bộ lại là đầy tớ của dân, làm quan chính là làm đầy tớ, cả họ chúng con làm đầy tớ phục vụ nhân dân huyện nhà đó ạ! Không như các họ khác quen làm ông dân ông chủ, dòng họ nhà con chịu hi sinh tất cả để làm đầy tớ, cúc cung tận tụy  vì sự nghiệp chung. Lẽ  ra ngài phải khen  chứ sao lại trách chúng con!
            Nam  Tào ngẫm nghĩ rằng quan thì tự xưng đầy tớ còn đầy tớ thứ thiệt lại được phong làm ông chủ, thực một đàng danh một nẻo, thực tráo danh, danh loạn thực,  mù mờ điên đảo. Rồi ngài cười khẩy:
            - Thôi thì cũng  đã mãn nhiệm kì, ta cho dòng họ nhà ngươi khỏi khổ sở làm đầy tớ nữa mà lui về địa vị ông chủ nhé!
            Huyện chủ vái như tế sao:
            - Dạ, cũng là mộ tổ nội ngoại chúng con kết nghiệp đầy tớ, bắt con cháu phải theo, không theo không được nên dòng họ chúng con tự nguyện suốt đời làm đầy tớ cho đúng với truyền thống cách mạng của cha ông. Hơn nữa, chúng con đã tuyên thệ mãn kiếp làm đầy tớ, giờ nghỉ ngang nửa chừng mà vọt lên ngôi ông chủ hóa ra bất trung sao?  Xin  ngài cứu xét!

1-    2016

1 nhận xét:

  1. 24 tháng 5, 2017Facebook- Lâm Hồng Dương, Lê Đức Tải and 5 others
    19 tháng 6, 2017Lê Hương Phụng, Bi Phan and Vũ Đan Huyền
    1 tháng 9, 2017 Người Dưng Khác Họ, Tran Thanh Tam and 19 others
    Nguyễn Thành Tội nghiệp những đầy tớ của dân ta quá !
    4 tháng 3, 2019Đinh Thị Thanh Điệp, Minhthao Tran and 14 other-4 Shares
    Lã Tứ Nương Buồn cười.
    Hy Vo Vậy mới có chuyện họp huyện ủy, ông bí thư phát biểu: kính thưa huyện ủy nhà ta.
    Ducminh Vu Chuyện bình thường của ta mà ! Chúng chọn người nhà đâu có chọn người tài
    14 tháng 3, 2019Đinh Thị Thanh Điệp, Modele Thach and 16 others-2 Shares
    Tuong Vu "Bình yên" như thế này thì cả họ phải làm quan thôi..
    Hy Vo Cả họ làm quan nội ngoại được nhờ! Xưa rồi! Bây giờ phải:cả họ làm quan tất cả đều giàu.
    13-10-20,27ng,10 bình luận4 lượt chia sẻ
    Tacco Trannhứt cử lưỡng tiện !
    Đinh Thị Thanh ĐiệpCả họ làm quan thì cả làng bị chúng đè đầu cưỡi cổ !
    Lyly NguyễnCả họ làm quan cả làng khốn khổ
    Ngoc Trung Tran-Hậu quả của một chế độ độc tài độc đảng là thế đấy!
    23-6-21,13L, 2cs
    20-3-22,20L, 6b
    Nguyen Hai Anh- Wow! Hay

    Trả lờiXóa