MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

ĐÚNG Ý KẺ SĨ

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho chiêu hiền đãi sĩ
          Vệ  vương trách rằng kẻ sĩ thời nay khó dùng, không biết sao nước Vệ có chính sách chiêu hiền đãi sĩ mà người Vệ ở nước ngoài và ngay cả  người Vệ có dịp xuất dương học tập đều tìm cách ở lại xứ người, không biết phải làm sao để lôi kéo được kẻ sĩ?
Tử Văn hỏi:
            - Thế nhà vua đã xử sự với kẻ sĩ thế nào?
            - Thì ưu đãi bằng cách trả bồi dưỡng hơn, tạo điều kiện chỗ ở và phương tiện đi lại, nếu cần thì cấp cho miếng đất làm nhà.
            - Chưa đúng ý kẻ sĩ!
            - Ta sẵn sàng tặng thưởng nào giấy khen bằng khen huân huy chương huân chương đủ thứ, được thì cho vào đội ngũ tiền phong…
            - Chưa đúng ý kẻ sĩ!
            - Thế sao mới đúng ý kẻ sĩ?
- Kẻ sĩ là người có tài đức, khao khát phát huy sở trường học tập của mình  nhưng bây giờ trở về nước Vệ  thì khác gì tự trói, biến thành kẻ thui chột tầm thường. Đang ở nước ngoài thời gian là tiền bạc thế mà về Vệ một chuyện cỏn con thậm chí vô bổ thôi thì sáng hội ý chiều  họp hành tối bình xét rồi nào là danh hiệu này thi đua nọ, căng đầu mệt não tổn hao trí tuệ, tiêu ma thời giờ.
Ở xứ người trọng tài năng thì nước Vệ trọng lí lịch, ưu ái 4C 5C, thành phần này quá trình nọ. Người ta tin tưởng tin dùng thì mình đề phòng diễn biến, người ta khơi dậy chất xám còn ở nước Vệ rình rập xoi mói,  say góp ý máu phê bình, ai chẳng phát sợ.
Kẻ sĩ thực học nhờ khổ luyện, giờ đem thân về Vệ để trộn lẫn với ba mớ học dỏm học giả hữu danh vô thực, bằng biếu đầy mình mà công trình không có, học vị chức danh chỉ dùng phô trương khoe mẻ mà không chút sáng kiến hữu dụng, học thuật ít mà mưu mánh nhiều, thiếu khoa học mà thừa thủ đoạn, kì thị ghìm ém làm thui chột tài năng người khác.
Ôi, con chim đang bay đâu dại gì tự chui vào lồng, nếu có bị nhốt khóa thì cũng thừa cơ vượt thoát!
            - Thế phải làm sao cho đúng ý kẻ sĩ?
            - Nhiều thứ nhưng trước nhất muốn dùng người tài thì phải loại bỏ những kẻ bất tài nhưng đầy mình bằng biếu hàng mã tự xưng là kẻ sĩ nước Vệ kia đi đã.
            Tử Văn lui ra, có người hỏi kín rằng ông nói nhiều thứ là còn thứ nào nữa mới đúng ý kẻ sĩ?
            Tử Văn  rỉ tai:
            - Vệ vương và cả triều đình của ông ta cũng phải từ chức mới đúng ý kẻ sĩ.

1-    2016

1 nhận xét: