MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2023

NGỌC THỂ BẤT AN

TIỂU TỬ  VĂN

ảnh internet

            Xưa, rồng  biểu hiện cho vua, mình   vua   gọi là long thể, nhà  vua  se mình   gọi là long thể   bất an. Tấm thân quý  giá của giới  quan lại nhà  giàu  gọi là ngọc thể, cảm bệnh  một chút  gọi là ngọc thể bất an.  Giới  tinh hoa trên  trốc càng  quý  như ngọc thì  mạng thắng   dân càng bị   rẻ  rúng như  bùn. Dân giả  nghèo  hèn  đầy tớ cũng trong thân phận “nhà  giàu  đứt tay bằng  ăn mày đổ  ruột” thôi.

            Cách  mạng đến, đảo lộn  mọi giai tầng,  không  còn  vua,  quan   chức chỉ là  đầy tớ, nhà  giàu   bị  đấu tố cải tạo trọc trụi te tua, dân được tôn lên làm chủ, mọi thứ  của dân vì dân, dân   vi quý, “ngọc thể” thuộc về  dân.

            Hai Quắn  nói đến đây, Ba Quíu trề môi:

            - Dzậy chứ không phải dzậy, đâu hoàn đấy  lắm  khi  còn tệ  hơn nữa đấy!

            Quắn vặn  lại:

            - Bọn  quan lại  giàu  có nói  dóc đánh lừa dân chúng, ta đây phát ngôn đúng  quan điểm đường lối chính   sách cách  mạng,   không  lẽ  cách mạng cũng dối dóc sao?

            Quíu chua chát:

            - Dóc hay  không  không biết, chỉ biết rằng   dân tức “ông chủ”  đưa “ngọc thể” của mình  vào  bệnh   viện thì  phải ứng tiền trước cấp cứu  sau không thì hãy đợi  đấy! May  lắm thì thanh  toán  được một   phần  viện phí, cấp thuốc nội  xí nghiệp, còn động  đến  phương tiện cao cấp  phải  tiền,  giường hai  ba người chen chúc, thiếu chỗ thì  ra hành lang  xuống gầm  cầu thang, chỗ nào  nằm được cứ nằm, tha hồ  “làm chủ” để điều  trị.  

            Còn  quan chức “đầy tớ” ư, đã có ban  bảo  vệ  chăm  sóc  sức khỏe thường   xuyên, ngọc thể se mình thì có chế độ  săn sóc chữa  trị đặc  biệt, rồi  phòng VIP, miễn   viện phí (có khi  được tay chân cúng  điếu  quà  cáp còn lời lớn nữa). Đó là  cớm  xoàng, còn cớm kẹ  thì  động  cái   là lên chuyên cơ tếch  qua  xứ   “giãy chết” chữa  trị, dẫu  đến  bệnh   viện  nội cao cấp siêu hạng nữa cũng chẳng thèm vào!

            Đầy tớ đâu, ông chủ  đâu, ngọc thể  đâu, cứ  đau một trận    biết.

            Quắn bối  rối:

            - Không  lẽ  bình  đẳng, làm chủ, vì  dân… mọi thứ chỉ là bánh  vẽ thôi  sao?!

 

22-12-23

           

1 nhận xét: