MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2023

ĐÁNG SỢ

TIỂU TỬ VĂN

ảnh internet

            Bộ Cán làm tới chức thủ trưởng, cai quản cả một cơ sở. Do trình độ  hạn chế, nhận thức hời hợt, lập luận bất nhất nên những khi họp hành thường bị mấy tay cấp dưới hay lí sự tranh biện làm cho đuối lí. Căm lắm nhưng chưa tìm được cách gì để triệt cho bỏ ghét liền tìm tới Sư Tử  tham vấn chiêu thức. Sư Tử nghe qua, bảo:

            - Nói sai mà bị người ta cãi là chuyện bình thường, hiểu biết không bao lăm, lập luận trật chìa thế nhưng hay lên lớp phán  biểu mà ai cũng gật gù nhất trí mới là chuyện bất bình thường, rồi còn được vỗ tay khen nữa mới là chuyện chết.

            Thấy Bộ Cán chưa hết bực dọc, Sư Tử tiếp:

            - Mấy đứa hay cãi là mấy đứa ruột để ngoài da, thấy chuyện bất bình tréo ngoe thì ngứa mắt ngứa mồm lên tiếng, ngươi càng chống chế ngụy biện nó càng quần tới tấp quất cho te tua chỏng gọng, có điều nói tức phơi bày gan ruột, bọn này thường làm ngươi quê mặt nên tức mình, có chăng thì đáng ghét chứ không đáng sợ.

            - Thế ai mới đáng sợ?

            - Khi mình làm quàng ăn ngang nói ngược nhưng ai nấy ỉm im mặc đúng mặc sai, không thèm mỏi miệng góp ý, đó là lúc kề bên huyệt tử, đáng sợ! Ngươi như vậy mà có một bọn chuyên bơm tán chôi chuốt một sếp hay hai đại ca giỏi ba thủ trưởng ngon lành hết ý, những kẻ đó  là kẻ đáng sợ. Mấy đứa dạ  vâng ngoài mặt rồi chém chặt sau lưng, nay thỏ thẻ chỗ này mai thì thụt chỗ nọ tìm cách kéo bè lập cánh, tung tin thế này thế này thế khác nhằm bôi bẩn thanh danh nhà ngươi, đó là đứa đáng sợ. Mấy đứa ỉm im tích khuyết điểm sai lầm của ngươi cho thật “phong phú dồi dào đủ món” đến khi cần mới trưng ra xử, đó là đứa đáng sợ. Mấy đứa nay nhử mai mồi, xúi bẫy cho đến khi ngươi sập hàm sa hố chúng mới vỗ tay liên hoan ca vang thắng lợi, đó là đứa đáng sợ.

            Bộ Cán nghe phán giật mình, coi lại  bản thân thấy mình nắm chức thủ trong môi trường dẫy đầy thủ đoạn, tranh luận yếu thua chưa đáng sợ, sợ là sợ chết vì nạn tranh ghế tranh quyền tranh lợi nên xin hưu non để giữ tròn danh tiết.

 

10- 2012

1 nhận xét: