MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 28 tháng 12, 2023

DÂN HẾT NGÓC NỔI

TIỂU TỬ VĂN

ảnh internet

            Nghe triều đình nước Vị hô hào dân làm chủ  nhưng lại cấm dân chúng  tự do làm ăn, Trực Nhân can:

            - Dân phải được quyền làm chủ lao động của mình bằng cách được tự do làm ăn  riêng lẻ, nếu không vậy thì dân chủ chỉ là khẩu hiệu rỗng tuếch, chẳng có giá trị gì.

            Vị vương không nghe, bảo:

            - Tự do làm ăn riêng lẻ  sẽ sinh ra tình trạng người bóc lột người, sinh ra tình trạng  giàu nghèo  bất công trong xã hội, người đối với người như lang sói. Cần xây dựng xã hội đại đồng, trong đó mọi người đều được làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu, được tư do phát triển toàn diện, muốn thế,  mọi người  phải  làm chung ăn chung. Thế rồi ép  dân vào làm ăn tập thể, làm ăn riêng lẻ bị xem là lạc hậu, phản động, hết làm khó dễ thì truy bắt, dân tình khiếp sợ.  Lùa hết vào làm ăn tập thể  làm cho ai nấy đều nghèo, không những nghèo mà đói rã họng, không xong, đành giữ cái vỏ hợp tác còn để cho dân làm ăn riêng.

            Thời gian sau, gặp người nước Vị, Trực Nhân cũng hỏi tình hình thì được biết rằng bây giờ nước Vị dậy lên phong trào làm giàu có thưởng, trải thảm đỏ rước    doanh nghiệp nước ngoài, doanh nhân được trọng vọng, ca ngợi.

            Trực Nhân  hoài nghi ngẫm nghĩ: Từ cấm làm ăn riêng lẻ, sợ dân giàu tới khuyến khích giàu, làm giàu có thưởng, đúng là quay ngoắt trăm tám chục độ.

Có cơ chế minh bạch, chính quyền trong sáng thì dân người ta yên tâm làm ăn. Nay  tham nhũng như rươi, thủ tục rầy rà, nay vòi mai vĩnh mà khuyến khích làm giàu thì chỉ có nước vượt rào phá lệ, sân trước sân sau, phe nhóm lợi ích bất chính  phất lên còn  dân thường  thì ngóc sao nổi.

 

7-2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét