MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 17 tháng 5, 2022

KIỂM SOÁT TƯ TƯỞNG

TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet

            Giáp luận rằng mỗi người có một bộc óc để suy nghĩ,  suy nghĩ biểu hiện bằng lới nói, con người ta có quyền nghĩ và nói, quyền được mở mồm, gọi là quyền  gọi là tự do tư tưởng. Thực ra  không gì có thể ngăn được trí óc, ngay cả khi bị tù thì “Thân thể ở trong lao tinh thần ở ngoài lao”, “Đế quốc tù ta ta chẳng tù- ta còn bộ óc ta không lo- Bỏ tù trói cả chân tay lại- Chẳng thể ngăn ta nghĩ tự do”.

            Ất bảo nói thế  nhưng người ta vẫn có cách kiểm soát, ngăn cấm tư tưởng đấy.

            - Bằng cách nào?

            - Bằng cách bắt nói và làm theo nghị quyết.  Nghị quyết là của tập thể, dù mình có ý kiến trái ngược lại  cũng phải làm  và phải nói theo tập thể, không được theo ý riêng mình. Nếu không sẽ bị xem là vô tổ chức vô kỷ luật thậm chí bị quy là chống đối, bị nghiêm trị. Nói theo tập thể thì  cái mồm mình  không còn là của riêng mình mà  của tập thể, con người mình cũng bị tha hóa thành con người tập thể chứ không còn là cá nhân.

            Cá nhân kia chỉ là bánh xe, đinh ốc nhỏ nhoi trong  guồng máy tổ chức, cần thiết thì  thay thế, loại bỏ. Người ta dùng tổ chức để khóa tư tưởng, khống chế ngôn luận, dùng kỷ luật, quy định  của tổ chức để trói buộc ràng siết cho hết ngo ngoe. Tư tưởng phải đi theo đường hằn  vẽ sẵn,  loanh quanh trong vòng, chạm vạch là phạt, vượt rào là khử; những  tư tưởng khác biệt, ngoài luồng bị xem là thù địch, bị lên án, loại trừ một cách triệt để. 

 

15-5-22

 

1 nhận xét: