MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2021

TÂM LÍ ĂN LÉN ĂN XIN ĂN CẮP

TIỂU TỬ VĂN

ảnh internet

            Bồ Cào thắc mắc quan chức ông to mụ lớn lương tiền không bao lăm thế tiền đâu mà  đi chỗ này tặng đi chỗ khác tặng, nơi hàng chục hàng trăm suất quà, không lẽ họ nhịn đói để đem cho.

            Mỏ Xảy  bảo thực ra là tiền dân tiền nước có điều lấy danh nghĩa, dán tên tuổi các vị vào  rồi đem cho đó thôi chứ làm gì có tiền riêng,  các vị có vơ vào chứ sức mấy chịu nhả một đồng.

            Bồ Cào băn khoăn:

            - Thế lẽ ra  phải cảm ơn nhân dân, cảm ơn đất nước  chứ sao người nhận lại chỉ cúc cung tán thán ơn nghĩa riêng của các vị ấy.

            Mỏ Xảy chua chát:

            - Nhầm lẫn thôi, ngay  những thứ  rành rành trước mắt do tự mình làm ra, của mình thế mà vẫn cứ tưởng của người khác, trách gì!  Do của mình mà không biết của mình nên mới sinh ra  nạn ăn lén, ăn cắp, ăn xin.

            Thấy Bồ Cào chưa hiểu, Mỏ Xảy tiếp:

            - Không thấy chuyện xưa kia tận dụng  rau cám canh cặn nuôi con lợn cũng phải  phải đăng kí, lớn lên phải bán cho nhà nước, bán chui ngoài chợ đen có thể bị phạt hoặc tịch thu, không được tự ý xả thịt, có nhà liều mạng làm thịt thì chỉ dám  luộc lên ăn, không dám  chiên xào sợ bay mùi qua hàng xóm để bị phát hiện. Thậm chí làm thịt  con gà  cũng chỉ luộc ăn  không dám kho nấu sợ bay mùi ra hàng xóm biết kẻo bị phê bình là hoang phí… Đó, của mình nhưng mình không làm chủ nên phải ăn lén ăn chui.

            Rồi ăn cắp. Làm ăn tập thể hợp tác xã thiệt thòi quá, nói ra sợ quy tội chống đối đành bấm nhau hất lúa vào rơm rồi chia rơm đem về  giũ lúa ra. Của mình làm ra lại chính mình  đi ăn cắp của  mình, trớ trêu!

            Còn xin thì đa hình vạn trạng không thể nói hết, cứ  mở miệng với nhà chức trách là phải xin, đơn từ là phải xin. Ngay việc  mình  đã đóng bảo hiểm, đóng thuế phí, nay bị thiệt hại theo luật phải được bồi thường, được hưởng phúc lợi xã hội  cũng phải xin. Mình đi xin của mình, đã xin thì  còn xét, cho hay không còn tùy. Của mình đó, đóng vào thì dễ nhưng lấy lại hả, trần ai!

            Bồ Cào nghe, chậc lưỡi chua chát:

- Mình làm ra, của mình  mà ai làm chủ, người chủ trở thành kẻ ăn bám mới sinh đủ chuyện ăn  lén ăn chui, ăn xin, ăn cắp, vong thân là vậy!

 

20-8-21

1 nhận xét:

  1. Facebook, 30-8-21,35L, 3bl, 4 chia sẻ
    Nguyễn Hiếu Triết Ăn cướp còn lưu manh.
    Nang Phan Đọc tin VN thấy mắc cười ! Chính phủ thu thuế dân đến lúc dân bị dịch , không việc làm , đói khổ ! Sao chính phủ không giúp dân mà dân cứ phải kêu mạnh thường quân ! Tiền thuế dân đóng góp vô túi quan tham ! Quan tham lo mua nhà , chuyển tiền, cho con du học ở xứ giẫy chết . Vậy mà nói VN là nước đáng sống, là xứ hạnh phúc nhất ! Sao nhà nước không phát tiền cho dân như Mỹ để dân vượt qua cơn đại dịch !
    Nguyễn Hiếu Triết Nang Phan OK, mình đã mở mắt thì phải giúp những người chưa sáng suốt , phải mạnh dạn nói sự thật.XH nào cũng có mặt tốt xấu,ta phải làm XH tốt hơn.
    Hoang Văn Liễn Bài nầy là hiện thực xã hội thời trước ,chính xã hội đã biến người chủ thành cái bang thời đại

    Trả lờiXóa