MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 21 tháng 3, 2019

TRÍ KHÔN TAO ĐỂ Ở NHÀ RỒI

TIỂU TỬ VĂN

ảnh internet
            Thuở nhỏ, học truyện cổ tích Trí khôn của ta đây nói chuyện người lừa trói cọp vào gốc cây mà đánh, thầy hỏi em thích lời thoại nào nhất thì thằng Tửng đáp thích câu: Trí khôn tao để ở nhà rồi. Hỏi vì sao, Tửng thưa: Người nói vậy cọp mới bảo về nhà lấy, ngươi sợ cọp bắt mất trâu nên ra điều kiện trói cọp vào gốc cây. Cơ hội cho ngươi đánh đốt cọp.
            Lớn  lên thằng Tửng đi làm cán bộ rồi  lên hàng quan chức, nó vẫn đinh ninh lời thoại. Hễ gặp khó khăn, bị ai thắc mắc vặn hỏi nó lại nhớ đến như bảo bối phòng thân.
            Một lần trước đông đảo quý đại biểu, có người chất vấn và yêu cầu trả lời cụ thể. Bí, nó nhớ ngay lời thoại liền nói: Câu trả lời cho đại biểu tôi có cả nhưng để quên ở nhà. Có gì xin gửi văn bản trả lời riêng cho đại biểu sau. Thế là qua mô, nhờ vậy càng thăng tiến vượt bực.
            Gặp đối tác làm ăn, tính chuyện này chuyện nọ, chưa biết chia chác lại quả bao nhiêu, huê hồng chừng nào, chào sân góp hụi bao nhiêu… Nó nhớ ngay lời thoại liền bảo: Được rồi, chờ để tôi xin ý kiến cấp trên rồi tính sau.
Kẻ không biết điều cứ ngỡ nó còn tính toán lách lủm với thượng cấp để thống nhất nghị quyết, phải chờ thôi. Trong thời buổi chụp giựt mà  đinh ninh vậy  thì có nước đợi mút mùa, hết đường làm ăn.
Kẻ biết điều thì phải hiểu rằng bề trên ở đây là con mụ Tửng ở nhà chứ không ai khác. Nhất vợ nhì trời, lệnh ông không bằng cồng bà, nó phải xin ý kiến mụ ta để tính phương án lời lỗ ăn chia, giá cả đâu đó  rồi mới thống nhất đối tác được. Muốn cho nhanh cho gọn thì tốt  nhất là đi ngay lối  sau, cửa hậu mụ ta đang hả ra đó, cứ đút mạnh vào là thông mọi ngả đường.
Ọt ọt, mày khôn quá Tửng ơi, ọt ọt ọt!

3-2019


1 nhận xét:

  1. March 24, 2019 Nguyễn Thủy, Đào Thị Binh and 27 others- 3 Shares
    Hy Vo Chết bỏ mẹ! Quan hàng thượng thư mà mắc bệnh lú lẫn. Hay chơi cùn, không biết thì nói quên ở nhà. Có khi quên,thấy em ca ve lại cứ tưởng vợ mình thì gay to.Nước ta vui thật, mờ mờ ảo ảo, thoắt ẩn thoắt hiện,chả biết thật giả đi về hướng mô!
    Hy Vo Mấy hôm nay anh đi đâu mà để tôi chờ mãi?
    Tiểu Hùng Tinh Cảm ơn anh, Hùng về Sóc Trăng.Chúc anh vui khỏe
    Tuong Vu Trí khôn tao để ở nhà thằng anh tao rồi..
    Lã Tứ Nương Chia sẻ một câu chuyện:
    Hai thằng ngồi cãi nhau
    -1 thằng nói 4 x 4 = 16
    -1 thằng nói 4 x 4 = 19
    2 thằng cứ thế cãi nhau chẳng ai chịu ai bèn lôi lên quan xử:
    Nghe xong câu chuyện quan phán:
    Thằng 4 x 4 = 19 được về,còn thằng 4 x 4 = 16 lôi ra đánh 50 gậy cho ta.
    Sau khi bị đánh đủ 50 gậy tên này ấm ức vào trình quan:” Thưa quan con trả lời đúng mà sao lại bị đánh ? “
    Quan trả lời:Mày biết đó là đúng mà còn đi cãi với thằng Ngu đó làm gì ?.Cái tội của mày là đi tốn thời gian vào người khác,đã biết nó Ngu lại còn cố chấp cãi.Còn cái thằng Ngu kia cho nó về,Xã Hội sẽ dạy nó chứ mày có nói thế nào nó cũng chẳng nghe đâu.
    Sau khi được tha về thằng Ngu chạy chọt,đút lót,hối lộ chui vào được cơ quan công quyền,luồn lách, leo lên được chức Phó Chủ tịch kiêm Trưởng phòng Tài Nguyên và môi trường của một huyện.Còn Khôn sau trận đòn, về chí thú làm ăn và ngày càng khấm khá.Thằng hàng xóm nhà Khôn thấy vậy ghen gét,đố kỵ bèn lập mưu chiếm đất nhà Khôn.Hắn kê khai cả phần đất nhà Khôn rồi đút lót,hối lộ cho Ngu nhiều tiền để chạy cái sổ đỏ.Có sổ đỏ rồi hắn lại dùng tiền hối lộ để Ngu bảo kê cho hắn thuê xã hội đen đánh,đuổi Khôn phá nhà,phá cây trồng chiếm đất.Mất nhà,đất,lang thang trong cảnh cơ hàn,Khôn làm đơn khiếu nại,tố cáo gửi tới các cơ quan công quyền.Giải quyết vụ việc nhà Khôn lại chính là thằng Ngu ngày nào.Trước công đường Ngu phán:
    -Đất nhà nó đã có sổ đỏ,mày ở nhờ nó,bây giờ nó đòi mày không trả,nó phá là đúng rồi còn kiện cáo gì nữa.
    -Khôn thưa:Tôi về ở trước nó,nó về ở sau tôi.Tiền sử dụng đất tôi đã nộp vào Ngân sách Nhà nước,hóa đơn nộp tiền hãy còn đây.Ông xử như thế là bất công,không đúng pháp luật.
    -Ngu trả lời:Xử như thế nào là quyền tao.Luật cũng là ở tao.Tiền đất mày nộp đấy là ở cái ngã ba đường,giờ người ta làm đường hết rồi.
    Quá tuyệt vọng,Khôn tìm đến nhà ông quan đã đánh đòn ngày nào, nay đã nghỉ hưu kêu lớn:
    Thảm họa! Thảm họa! Giá như ngày xưa Ông cứ đánh đòn thằng Ngu thì có khi nó tỉnh ngộ,không làm liều,làm bậy để gây tai họa cho con như bây giờ.
    Vẫn vọng ra câu nói ngày nào”Xã Hội sẽ dạy nó”
    Khôn chỉ còn biết ngửa mặt kêu rằng:Trời ơi! Công lý ở đâu.
    Hồ Hạnh Cách biện minh nhà sản mỗi khi bị mít tịt
    March 27, 2019Nguyễn Thủy, Lý Thanh Thiên Thạch and 14 others
    Tuong Vu Như thằng bờm!
    10-4-20 Thai Vu, Tinh Levan và 17L, 2cs
    Van Ba Xuan Khôn lõi, lợi cho số ít nhưng gây hại cho số đông, vậy có nên?
    Ninh Lão Nạp Chịu ko nổi với lão 😁
    8-6-23,10L, 1bl

    Trả lờiXóa