MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

THÀNH CHỢ BÚA CẢ RỒI

TIỂU TỬ VĂN
ảnh internet
            Tam Giác luận cổ. Rằng nhà Mạnh Tử gần nghĩa địa, thấy người ta đào chôn khóc lóc, Mạnh Tử cũng bắt chước, Mạnh Mẫu (mẹ Mạnh Tử)  thấy không ổn, dời ra gần chợ. Ở chợ thấy cảnh mua bán chụp giựt, Mạnh Tử cũng bắt chước, Mạnh Mẫu càng thấy bất ổn, phải dời nhà tới gần trường học.
            Lục Lăng nối theo suy kim. Rằng Mạnh Mẫu  phải hao tổn lớn để nhập hộ khẩu rồi phải chi bộn  tiền xin nhập trường, kiệt vốn liếng nhưng bà vẫn vui vẻ tràn trề vì nghĩ con mình có môi trường học tập nên người. Thế nhưng có người mỉa mai rằng chớ vội mừng. Mạnh Mẫu ngạc nhiên hỏi thì được đáp:
            - Bà chỉ tránh được chợ thường nhưng tránh sao được chợ trường, loại siêu chợ.
            - Siêu chợ là sao?
            - Là chợ mà không phải chợ, không phải chợ mà là chợ, đó là chợ giáo dục. Gọi chợ bởi nhất nhất quy thành tiền, chỉ biết có tiền, do quan hệ tiền chi phối.
            Mạnh Mẫu càng ngơ ngác. Người nọ giảng:
            - Từ thấp lên cao, từ chợ cấp 1 đến chợ cấp 2 rồi chợ cấp 3 gọi là chợ tiểu và chợ trung, trường bán rồi bắt đăng kí mua đủ thứ từ đồng phục, giày dép, ba lô, cặp da, phù hiệu cho đến quyển sổ, tờ đơn. Rồi học phí đổi thành học giá chuyển qua học phạm, rồi sổ vàng sổ bạc, tiền phạt, tiền ủng hộ, tiền kế hoạch nhỏ kế hoạch to, tiền phụ huynh, tiền vẽ ra…
            - Tiền vẽ ra là sao?
            - Là ưa thì vẽ, bày đặt ra bắt đóng, không thì bị hạnh kiểm yếu, bị trừ điểm thi đua…
Vượt qua chợ tiểu chợ trung, vào được đại học tức sa vào chợ lớn. Nào chợ tín chỉ (tính bằng chỉ), chợ luận văn, chợ công trình, chợ đổi tình lấy điểm…
            Nghe đến đây, Mạnh Mẫu  choáng váng rồi ngã cái oạch,  bất tỉnh.

2-2019

1 nhận xét:

  1. Facebook: 25Nguyễn Thủy, Bùi Công Trường and 23 other-3 Shares

    Hy Vo Chợ này sôi động cực kỳ. Hay cái là người bán ra giá bao nhiêu là phải mua bấy nhiêu, miễn trả giá. Quan trọng hơn, cái chợ này lại nắm cả tương lai người mua, cho nên các vị phụ huynh xin mời bóp bụng lại mà mua. Thôi thì vì tương lai con em chúng ta phải cố gắng, để mai sau có kiến thức xây dựng đất nước mạnh giàu.

    Lã Tứ Nương Khi giáo viên thành con buôn thì trường thành chợ là đúng rồi.

    Tâm Chí Nguyễn Đúng thế một đất nước mà toàn bộ đều mua được bằng tiền thì đất nước đó chẳng có được một tương lai tốt đẹp!

    Hoangtrong Dam GV giờ thành cướp cả rồi đừng nói con buôn làm gì.

    Trả lờiXóa