MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 18 tháng 3, 2024

DÓC NÓI

TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet

Túm tụm kháo, mỗi người phải tán một phát thật dóc về chuyện nói. Ba Riềng bảo:

- Chuyện thường ngày ở huyện, thiếu chất kích thích thì ỉm im, tấp  ít mồi ít rượu vào sần sần lên mới nói mà còn nói nhiều nói to, chiếm đài phát thanh hoài hoài. Trách thì bảo rượu nói, mình đâu có nói.

Tư Tỏi chê:

- Có rượu mồi mới nói thường quá, tớ thì bảo có rượu mồi thì không nói.

- Là sao?

- Là hội nghị hội họp muốn xuê xoa thông cảm, phóng đại ưu điểm  bỏ qua khuyết điểm, đoàn kết cao nhất trí lớn thì phải thêm mục liên hoan. Vặn vẹo bắt bẻ, phê phán đụng chạm nhau bây giờ thì hỏi làm sao chút nữa vui vẻ cụng li được. Không phải rượu nói mà rượu (ngậm) tăm.

            Đến phiên mình, Năm Hẹ bảo:

- Ba chuyện dóc nói đó gắn với rượu, còn chuyện dóc của tớ gắn với tiền. Có tiền mua tiên còn được thá gì rượu. Xưa, có Hoa Tử chuyên giả câm xin tiền. Có tiền rồi, vô quán gọi thức ăn thức uống. Có người ngạc nhiên hỏi: Khi nãy ông câm sao giờ nói được? Hoa Tử bảo: Vì khi nãy không có tiền, không tiền nói ai nghe mà nói cho mất công.

Tới đây, Sáu Rau Răm vểu môi cười khẩy:

- Dóc đó kể là dóc ngoại dóc xưa  sao bằng dóc của ta đây là dóc nay dóc nội. Này nhé, ở đơn vị tớ trước đây hội nghị hội thảo người ta phát biểu sôi nổi thế rồi ngày càng lắng dần lắng dần mặc niệm. Hội nghị, hội thảo mà ào ạt thông tin đi không tí ti thông tin lại, hội không nghị, không thảo là hội sứt hội què, còn ra thể thống gì nữa. Bí cách, sếp lo lắng hỏi thì Dùi khuyên: Chi cho mỗi ý kiến đóng góp tham luận hai chục nghìn, bỏ vài trăm, cả đống! Sếp nghe theo. Nói có thưởng, thế là người ta ào ào đưa tay, ý kiến tuôn dào dạt, hai thư kí tăng tốc ghi mệt nghỉ. Có một vị phát biểu xong, vừa ngồi xuống thì thư kí khều khều nhờ tóm tắt  lại gòn gọn cho một chút để vô biên bản.Vị nọ chưng hửng:- Thì tôi phát biểu rồi! - Nhưng nội dung gì, nhắc sơ lại cho chút. Thư kí nài nỉ. Ông ta đổ cáu:- Thì phải nghe phải nhớ đi chứ tôi đâu có nhớ.

Cả bọn nghe phải thừa nhận dóc của Sáu Rau Răm  kể là dóc đời mới, dóc số dzách!

10/2008

1 nhận xét: