MỤC LỤC BLOG

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2024

DỜI NÚI

BÚT NGUYÊN TỬ

ảnh internet

Phía nam Trà Sơn có hai quả núi Thái Hàng và Vương Ốc to bảy trăm dặm, cao nghìn thước, rậm rạp nguyên sinh. Bá Đạo cai quản vùng này, muốn lên dự án dời để “đột phá tăng tốc” nhưng nghĩ chưa ra cách, ngày ngày ra ngóng núi mà nuốt nước bọt ừng ực.

            Đang thẩn thờ đăm chiêu thì chuyên gia Ngu công tới yết kiến đề xuất làm đường qua núi để phát triển du lịch. Vương hỏi đất đá chuyển đi đâu thì thưa rằng chuyển xuống lấp lấn biển. Hỏi chuyển xa thế biết khi nào cho xong, Ngu công nói cứng rằng phải làm từ từ đến đâu chắc đến đó, khai thác nhưng không gây xáo trộn môi trường vừa tận dụng tối đa nguồn  tài nguyên. Năm này không xong thì năm sau năm sau nữa nữa, đời ta không xong thì đời con cháu ta phải xong. Bá Đạo nghe, hức một cái, phất tay áo lui vào.

            Bọn thuộc hạ ngơ ngác chạy theo hỏi sao không dùng kế sách này thì bảo:

            - Hắn khuyên làm từ từ, đời này không xong thì đời sau còn ta thì phải làm xong không chỉ trong một đời mà trong một nhiệm kì. Phải xong xuôi lúc ta đương nhiệm chứ đêm dài lắm mộng, lắm kẻ nhòm ngó khó nuốt. Cần thì cấp tốc dời chui, dời trước báo cáo sau kiểu tiền trảm hậu tấu, chạy đua với thời gian đánh nhanh lùa gọn chừng nào tốt chừng ấy chứ để trung ương ngửi thấy, ngành nầy ngành nọ thò vào đòi phần thì hết xơi. Lúc nhập nhoạng tranh tối tranh sáng mà không tranh thủ, để đến khi luật lệ quy định rành rành đâu đó thì treo mõm.

            Một đệ tử ruột nghe, vỗ trán hê lên: - Rồi, thuộc hạ có kế sách!

            Bá Đạo mừng rỡ: - Kế sách gì, nói mau!

           Tay thuộc hạ đắc ý: - Phân lô mà bán,  dưới bán lên trên bán xuống, bán từ ngoài vào trong từ trong ra ngoài, bán tứ phía nào đất đá, cây cối, khoáng sản, ế thì hô giảm miễn thủ tục, ưu đãi đầu tư rồi phát động  phong trào đốn nhanh đào mạnh tận thu là vô đậm, cần thiết thì tung tin trong núi có vàng, có đá quý là dân chúng ồ ạt kéo tới, mấy núi chẳng bay.

            Bá Đạo nức nở khen rồi y kế. Chưa đầy năm bóng núi bặt tăm chỉ còn lè tè thấp thoáng hai ngọn đồi nham nhở, xong cho san ủi, đầu tư thêm mấy sân golf, gọn huơ gọn hoắc!

8- 2011

 

1 nhận xét:

  1. 31-3-24,36L, 7bl, 6cs
    TLKT, Triệu Dưỡng-Được phép ấy nhé! Rừng vàng biển bạc mà he !

    Trả lờiXóa