MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 13 tháng 8, 2023

QUAN VI QUÝ

TIỂU HÙNG  TINH

ảnh internet

            Ba Khía dẫn chuyện rằng  xưa  Mạnh Tử  quan niệm  Dân  vi quý, xã tắc thứ chi, quân  vi khinh (Dân  quý nhất, thứ  đến là đất nước, vua   bị   xem nhẹ). Ngày nay người ta cũng chủ  trương  lấy  dân làm gốc, dân  là trung tâm, mọi thứ  đều  của  dân  do  dân    dân  tức cũng là  dân  vi  quý.

            Bảy Cạnh vểu môi:

            - Nói dân  vi  quý chứ thực thì  quan  vi  quý. Hàng  nghìn  hàng  vạn  dân  mới    một quan,  dân giả tầm thường chứ quan là  tinh hoa khí phách, là mẫu mực  đạo  đức, là đỉnh  cao trí tuệ, không  quý  sao được.

            - Nhưng  dân là chủ, quan chỉ là  đầy tớ, dân quý  hơn quan chứ!

            - Cứ  xem chết  là biết. Quan chết  có lễ lược truy điệu, không quốc tang  cũng  lễ tang nhà nước, lễ tang  cấp cao, chí ít cũng lễ tang  địa phương, có lăng mộ lớn, lính  dàn chào  còn  dân chết  có gì, có nơi chưa đóng  đủ phí xã còn không cho báo tang  trên loa  truyền thanh, không cho mượn dụng cụ   đưa đám, có khi còn  phải  bó chiếu chở bằng  xe  honda đưa về nhà nữa là…

            - Nói chuyện  sống chứ nói chuyện chết  làm gì!

            - Sống ư, kẻ hầu người hạ, có  tiêu chuẩn ưu tiên, có chế  độ chăm  sóc đặc biệt, được  bảo vệ nội  bộ, tới đâu  không  còi hụ cờ    rợp đường  cũng  được bọn hạ  cấp đội lên đầu lo cho từ A - Z, không  quý  sao  được thế!

            Dân  phạm  tội thì cứ căng hình  luật trị tới, thậm chí   vô tội vẫn quy thành  trọng tội cho lãnh án tử còn  quan ăn tàn phá hại tầy đình  cũng xí  xóa xử lí nội  bộ, chịu mức kỉ luật, có ra  tòa cũng tìm cách chiếu cố này nọ rửa  bớt tội trạng, lãnh  án nhẹ hều. Quan  quý chứ  dân quý    đâu!

            - Thế  sao vẫn cứ nghe nói  dân là  gốc, dân  là chủ, của  dân do dân    dân, dân  biết  dân bàn…

            - Thì phải nói vậy thôi mới đúng  bài bản dân chủ chứ! Có điều trăm nghe  không bằng một thấy, thậm chí  đừng nghe hãy nhìn mà phải nhìn kĩ mới rõ  được.

            Ba Khía  hoát nhiên đại ngộ:

            - Ra là thế!

 

11-8-23

1 nhận xét:

  1. Facebook, 13-8-23, 15L, 3bl, 2cs
    Thoai Tran-Quan thờ ơ, sống chết mặc bay, quan còn lo trăm ngàn phi vụ !
    18-8-23,25L,7bl, 2cs
    23-8-23,30L,10bl, 27cs
    11-10-23, 10L, 3bl, 23cs

    Trả lờiXóa