MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 21 tháng 8, 2023

COI LƯƠNG LÀ BIẾT

TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet

            Tam Giác lên tiếng:

- Làm nước ngoài lương cao, trong nước lương thấp vì sao, vì người ta giỏi làm ăn nhiều lợi nhuận nên người làm cũng được hưởng. Còn các công ty trong nước thiếu kinh nghiệm, làm ăn trật trầy thì lương cao sao được. Lương là nhiệt kế, là máy đo sức khỏe,  muốn biết công ty cơ sở làm ăn thế nào thì chẳng phải tìm đâu xa, cứ coi vào lương sẽ rõ.

Này nhé, có nơi lương  nhân viên đã sát đáy còn bị nợ trầm ê tháng này qua tháng nọ, tiền tăng ca tăng kíp ít ỏi cũng bị giam hàng năm, thậm chí tiền không có phải trả bằng sản phẩm bắt người làm đem đi bán, đủ thấy công ty xí nghiệp đó đang ngắc ngoải, cố kéo dài phút lâm chung chứ trước sau gì cũng sụm. Trong khi vật giá tăng vùn vụt mà trả lương người ta  thấp tè rẻ mạt không đủ phụ vợ nuôi con chứng tỏ nơi đó đang khó khăn, kinh doanh trầy trật, lợi nhuận không bao lăm.

Lục Lăng nghe gật gù. Được đà, Tam Giác càng hăng:

- Còn nơi lương thưởng ngất nghểu chứng tỏ người ta ăn nên làm ra, lợi nhuận ngập mặt.

Lục Lăng lắc đầu:

- Hẳn gì! Trong khi bình quân lương cán bộ nhân viên chỉ vài triệu thì có lần tổng giám đốc EVN đăng đàn bảo bình quân lương ngành điện (năm 2009) là 7,3 triệu/tháng và ông ta “rất đau lòng khi thấy lương nhân viên chỉ ngần đó!” Cũng trong ngành điện, năm lương tháng bình quân ở khối truyền tải là 11,1 triệu, công ty mẹ là 14,1 triệu, thành viên hội đồng quản trị  là 37 triệu, chủ tịch EVN là 51 triệu. Lương bình quân nhân viên đã gấp hai gấp ba lần ngành khác, lãnh đạo lĩnh một tháng bằng người ta làm vài năm mà vẫn còn chê, trong khi đó chính  EVN than lỗ sặc gạch đó sao! Ở Petrolimex tình hình còn quá hơn, lương tháng chủ tịch HĐQT là 58 triệu, đến năm 2010 lên 70,7 triệu trong khi tập đoàn này lỗ cả nghìn tỉ. Nhìn vào lương để đo sức khỏe công ty xí nghiệp - đúng. Nhưng thấy lương cao mà quả quyết rằng cơ sở ăn nên làm ra có lời thì coi chừng nhầm chết, trông oai vệ phương phi vậy chứ đâu biết trong mình nó đã sẵn mầm ung thư ác tính nên chi càng lỗ lương càng cao.

 

 

11-2012

1 nhận xét: