MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2022

THẦN VÔ LÊN NGÔI THỐNG TRỊ

BÚT NGUYÊN TỬ

ảnh internet

            Trên miếu ngày  xưa chỉ có một thần, nay thêm một thần nữa, đễ dễ phân biệt, người ta gọi thần cũ là thần Hữu, thần mới  là thần Vô.

            Thần Hữu  được thờ phượng từ xa xưa, khi bão táp  vô thần nổi lên thì bị quy là gieo rắc mê tín dị đoan, đầu độc ru ngủ, bị hạ bệ đánh cho  mẻ đầu  sứt  trán, quẳng bỏ lăn lóc, miếu  đền bị tàn phá, hoang phế.

            Thần Vô vốn nòi vô thần, xem thánh thần phật  chúa chỉ  là hư ảo, bịa đặt  của kẻ áp bức làm tê liệt  ý chí đấu tranh của nhân dân lao khổ, quần chúng ngu muội bị lừa mị đầu  độc, tự giam hãm vào  vòng hư ảo, cam chịu áp bức nên quyết liệt trừ bỏ.

            Nhưng rồi trừ không được, khử không xong, bỏ không hết, cấm công khai  thì người ta lén lút thờ phượng, xem thần Hữu  là linh thần để cầu nguyện gửi gắm niềm tin. Không  chỉ tín chủ hữu thần trung thành sùng bái mà cả những kẻ vô thần cũng  tin  tưởng, dần dần ngả theo thần Hữu. Kiểu này  rồi  sẽ mất  hết chỗ dựa, thần Vô lo lắng lắm! Giảng  giải lôi kéo  không xong, cấm đoán  không nổi bèn tương kế  tựu kế biến nguy thành cơ, khoác đủ nghi trượng hóa trang thành thần có  tiền hô hậu  ủng rước vào  đền miếu nhảy  lên  chánh  điện chễm chệ bên  cạnh thần Hữu, bệ vệ oai nghi  cho  tín chúng  quỳ lạy khẩn cầu.

            Từ chỗ phủ nhận, chống báng thần thánh  nay vô thần biến mình thành thần, chuyện vô    không thể tưởng tượng  được nào ngờ lại diễn ra  êm thắm như trở bàn tay.

            Thần Hữu  vốn hiền lành lại  từng bị đày  đọa lên bờ xuống ruộng nên cam chịu. Bọn đệ tử thần Hữu sẵn e dè thần linh cộng thêm nỗi  sợ hãi thần Vô, kinh nghiệm xương máu dạy rằng  phải im lặng nhẫn nhục nếu  không sẽ rước vạ vào thân. Các đệ  tử trung thành với thần Vô nhờ sẵn bản năng  tùng phục cố hữu đã không phản đối mà còn  nhất  trí đồng tình, chẳng những thế mà  còn hãnh  diện tự hào vì  lãnh tụ ta được lên hàng thần thánh thiêng liêng, có thế lực thần bí không thua kém gì các vị giáo chủ.

            Từ ngày có thần Vô ngự trị, miếu điện được xây  dựng bề thế khang trang, tín chủ tới lui tấp nập, chuông mõ kinh kệ  vang lừng, đèn nến sáng choang, khói nhang ngùn ngụt, thập  phương chiêm bái  cầu  cúng đông vui như hội. Đền miếu  tiếng  là nơi chốn yên tĩnh  tâm linh giũ bụi hồng trần  nhưng thực là chốn kinh doanh rộn ràng phường hội.

            Hai  thần tuy cùng ngự  chung trên điện nhưng khác  nhau như nước với lửa,  mắt   không nhìn nhau, trong lòng kình chống nhưng ngoài mặt  phới  tỉnh  sợ mang tiếng tranh chấp  thị phi. Một  lần khuya khoắt, khách  khứa vãn, trong điện vắng người, thần Vô cà khịa:

            - Xưa chỉ mình  ông ngự, miếu  vắng vẻ hoang tàn, nhờ tôi về mà miếu thánh  đông vui, khang trang bề thế. Xưa ông không  đủ xôi oản cầm hơi, nhờ có tôi mà mâm cao cỗ đầy, vật  phẩm cúng kiếng ê hề lại thêm tiền vô nặng thùng căng túi thoải mái tiêu xài. Thập phương đệ tử chúng sinh nườm nượp đổ về dâng cúng, tất cả là công  lao  của tôi chứ ông có tích  sự gì.

            Thần Hữu  chua chát:

            - Đệ tử tôi  xưa vốn trọng tâm  hơn vật, không tham của cải, chú  trọng tu dưỡng  tâm linh, thanh lọc tinh thần hướng về giải thoát  còn nay trọng vật mà coi thường tâm, xem trọng  đồng tiền nên bị đồng tiền  thao  túng, dùng đồng tiền lung lạc. Chúng bỏ tiền  cúng kiếng nếu không mượn tay  thần rửa tội thì cũng  là một cách  thả tép câu tôm đầu  tư kiếm lợi, cúng  một  đồng cầu  được trăm cho  thỏa lòng tham. Tâm bị  tiền chi  phối, nhuốm bẩn vì tiền tới mức dám bỏ tiền  mua chuộc thần thánh, đệ tử  tôi xưa đã học theo  ông,  đã biến thành  đệ tử ông rồi. Tội lỗi! Tội lỗi!

            Thần Vô cả cười:

            - Ông nói đúng! Đệ tử ông vốn hữu thần nay đã hóa vô thần, chỉ biết đồng tiền lời  lãi, tiền vô  cho nó là nó thờ, cầu  nguyện thực chất  là cầu tài, không cầu tài  thì chúng không cầu nguyện, không dâng cúng gì đâu.  Ngay cả tôi,  coi thần chẳng ra quái  gì mà cũng làm thần đó thôi, chúng  là đệ tử của tôi rồi đó! Còn ông nữa, tôi  đã biến thành ông và rồi  cũng biến ông thành tôi luôn, hiểu  không?

            Thần Hữu ngạc nhiên:

            - Ông vô thần còn tôi hữu thần, ông biến thành tôi  sao  được.

            - Đúng, trước đây  tôi phỉ báng, phủ nhận thần thánh nhưng từ ngày  lên thần tôi cũng được sùng bái  thờ tự, được cầu cúng tâm linh thì tôi  có khác gì ông nào!

            - Còn  ông biến tôi thành ông, thành kẻ vô  thần thế nào?

            - Đơn giản chỉ dùng phép  tiền thôi. Sống với tôi, dù ông có trong sáng uy nghiêm, thệ nguyện cứu  khổ phò nguy giác ngộ  quần sanh nhưng rồi  cũng sẽ chăm chắm vào  đồng tiền, bị tiền lung lạc,  chữ tâm kia  cũng thành ra chữ tiền, tiền là tiên là phật tức tiền là thánh chứ gì nữa, đúng không?!

            Thần Hữu nghe thần Vô nói, hoảng hốt, nghĩ rằng nó đã cướp  đệ tử của mình giờ   lại muốn cướp luôn linh hồn  mình nữa. Gần mực thì đen, cận kề bên nó có ngày mình thành kẻ vô thần, bao nhiêu công lao  tu luyện  không khéo   đổ sông đổ biển rồi  đọa địa ngục không chừng.  Nghĩ đến liền toát  mồ hôi, xuất  thần khỏi tượng.  Tượng thần Hữu đột nhiên rệu rã rồi đổ ầm.  Tưởng hoảng hốt lo lắng nào ngờ thần Vô cười hì hì, vung tay  đắc chí nghĩ rằng nước không thể hai vua, nhà không thể hai chủ, miếu  không thể hai thần. Đúng như kinh  điển dạy, từ nay ta  sẽ là độc thần độc quyền thống  trị. Ha ha ha !

13-8-22

 

1 nhận xét:

  1. Facebook, 15-8-22,35L, 3BL, 2CS
    Quoc To Cong-VN 1 thần đã nhừ đòn...
    Tinh Levan-Quoc To Cong ...đình chùa miếu mạo đều có mặt...
    Anh Tran-Quỷ chiếm đền thánh.
    26-8-22,15L, 1bl
    22-10-22,20L, 3bl
    Võ Quý Sỹ-Soán ngôi ,cướp của là loài bất lương .Chỗ ngồi ko quan trọng ,tư cách mới quan trọng .

    Trả lờiXóa