MỤC LỤC BLOG

Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2022

QUAN NHÂN VÀ THƯƠNG NHÂN

TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet

            Quan nhân và thương nhân  khắng khít là vậy nhưng  không ít lần tranh chấp, xung đột gay gắt.

            Quan nhân chỉ mặt thương nhân rồi cao giọng phán:

- Mày chỉ là tay chân nối dài, sân sau phục dịch, dựa vào tao để tồn tại. Không  có tao, tao mà yếu thế coi chừng chúng cách cổ, làm thịt mày, hiểu chứ!

            Thương nhân đốp chát lại:

            - Ai bỏ tiền ra mua ghế tranh chức cho ông, không có tôi lo liệu mọi thứ  sao có ông. Ai lo nhà lo xe lo mọi thứ không những cho ông mà cho cả nhà ông, không lẽ  ông chỉ sống bằng đồng lương chức vụ.  Nên nhớ, tôi đưa ông lên, ông  dựa vào tôi nên phải nghe lệnh, phục vụ tôi.

            Thấy cãi vã to tiếng, tranh chấp căng thẳng coi mòi dẫn đến xung đột, cụ trùm phải lên tiếng hòa giải:

            - Quyền lực sinh lợi lộc- đúng, lợi lộc tạo quyền lực- cũng đúng. Quyền mà không  lợi thì quyền làm gì, lợi  không có quyền lấy ai bảo kê che đỡ. Nên chi, quyền gắn chặt với lợi, tuy hai mà một. Quan nhân là người đi buôn khoác áo quan, thương nhân là người  làm quan khoác áo buôn bán. Quan nhân làm thuê cho thương nhân về mặt chính trị còn thương nhân làm thuê cho quan nhân về mặt kinh tế, có qua có lại. Cơ chế nào không biết chứ trong cơ chế  thị trường định hướng XHCN thì khó mà khác đi.

            Rồi trổ giọng ngâm:

- Mình với ta tuy hai mà một- Ta với mình tuy một mà hai. Nắm tay kết đoàn chúng ta là sức mạnh nào!

 

7-4-22

1 nhận xét: