MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 1 tháng 12, 2020

LÀM ĂN THEO THỜI VỤ

BÚT NGUYÊN TỬ

ảnh internet 

 

            Hàng chục năm mới có dịp về lại Châu Huyện, đi ngày đàng mong học được sàng khôn. Châu Huyện thuộc vùng duyên hải xa xôi nghèo khó, dân cư thưa thớt. Trước đây, nghe về Châu Huyện ai cũng ớn, xem là Xibêri của tỉnh. Nay về, cảnh cũ chỉ khang khác, không đổi bao nhiêu. Mướn phòng trọ, xách bịch lên cầu thang bỗng thấy gần cả tá cô gái dập dìu ra vào ngó liếc. Tuy không sành sõi chuyên môn gì nhưng liếc sơ qua các nàng mặt bơm ga, da bông gòn, mắt thâm quầng, môi choét lòm… rồi cách nói cười, đủ biết.

            Vừa xô cửa, thả xách xuống, các ẻm đã chủ động làm quen. Hỏi thăm quê quán: Ngoại tỉnh, hoàn cảnh: Éo le, làm ăn: Theo thời vụ. Kiểu nói làm ăn theo thời vụ rành rọt tỉnh queo phát ra từ  miệng dân phi lao động mà giật mình. Hỏi, các ẻm giảng:  Không nắm thời vụ có nước ngáp gió, nhạy bén thì trúng mùa, vô đậm. Và rồi các em lướt sơ một “tua” các địa phương trong tỉnh. Tháng nào, huyện nào, xã nào vào vụ gặt, tháng nào lễ hội, tháng nào thu hoạch trái cây, thu hoạch mía… Phải nắm thời điểm người ta có tiền, nảy sinh nhu cầu thì mình chuyển “hàng” tới bán.

            Thú thiệt, tôi  cũng là dân đi đó đi đây nhiều nhưng trước sự rành rẽ của các ẻm thì xin chịu thua trên sân nhà.  Hỏi thế Châu Huyện mùa này thế nào mà  dồn “hàng” xuống nhiều vậy? Các ẻm chẳng chút thẹn thùa  lên lớp tiếp:  Nắm thời vụ thì lòng vòng trong tỉnh đủ no, không hiểu thời vụ thì dẫu xuất ngoại tỉnh cũng đói.  Mùa này xã nào trong Châu Huyện cũng xổ sú, xã nào cũng ầm ĩ máy xúc máy ủi đào vuông tôm. Các ẻm điểm mặt rành rẽ  từng giới khách hàng. Dân hai Lúa hay ngần ngừ trả giá, vừa mua vừa sợ, mua xong thường xin trả thiếu rồi xin gối vụ. Hạng cày ủi là dân từng trải cao cơ, giỏi mánh ăn gian chơi quỵt. Chỉ dân tôm sú là ngon, cỡ nào cũng mua, ngày nào cũng mua, kẹt thì tung kéo một chài là chơi tới sáng, dân chơi Sè Goòng còn chẳng ăn nhằm. Họ vô vụ là chúng em trúng mùa. Còn anh trai thế nào, mua “hàng” ủng hộ đi, chúng em lấy giá hữu nghị thôi! Chịu hôn? Hổng chịu hả? Bóng hả? Hức!

             Rồi các ẻm  ngoe ngoảy bỏ đi làm mình quê một cục.

1 nhận xét:

  1. Facebook, 2-12-20, 2 lượt chia sẻ
    Hy VoMẹ ơi! Cái món này cũng thị trường định hướng. Cũng nắm bắt thời cơ. Cũng cung cầu đầy đủ. Cũng nắm rõ từng thành phần kinh tế. Vài năm nữa, huyện nghèo này sẽ là Singapo của nước ta. Đã đặt một tay vào thiên đường, cố lên!
    10-6-21,20L,

    Trả lờiXóa