MỤC LỤC BLOG

Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2020

QUỶ CÁI CAO TAY

TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet

            Quan nức tiếng thanh liêm trong triều ngoài nội, tiếng đồn tới tai, nhà vua liền sai bọn thân tín nửa đêm tuồn vào nhà quan một  gói vàng.

            Đang ngủ, giật mình trở giấc, quan ngó thấy liền lay tỉnh quan bà, bấm bấm chỉ. Quan bà vụt tỉnh, vớ ngay gói vàng kín đáo lắc lắc, hớn hở ra  mặt. Quan hí hửng:

            - Hên, không chỉ ban ngày mà  đang đêm của cũng tìm đến nhà, của vào nhà ta là của ta, giàu nữa rồi.

            Qua bà cự nự:

            - Khi không của xông vô nhà, biết đâu người ta muốn thử hoặc để  vu oan giá họa, bạo nuốt coi chừng hóc xương, phải báo gấp lên triều đình xin được trả lại.

            Quan còn  đang hồ đồ thì quan bà đã cầm ngay bọc vàng đi vào trong một chốc cầm ra, kín đáo  thầm thì vào tai, quan ông gật gù  đắc ý.

            Rạng ngày, quan báo cáo vụ việc lên triều đình, ai cũng chậc lưỡi xầm xì, riêng nhà vua cười cho biết mình thử,  rồi hết sức khen ngợi, quyết định thưởng luôn gói vàng cho quan để biểu dương tinh thần công chính liêm minh.  Quan quyết từ, xin được sung công để lo cho dân cho nước, nhà vua càng khen ngợi, xem là tấm gương sáng cho tất cả triều thần học tập. Vàng được chuyển ngay vào công khố.

            Một thời gian sau, quan coi kho cho kiểm tra, thấy vàng có dấu hiệu xỉn mốc liền đem kiểm nghiệm thì hóa ra vàng giả.

            Vấn đề trở nên nghiêm trọng, nhà vua cho điều tra. Lập luận rằng  không thể nghi ngờ lòng liêm chính của quan, nếu đã tham thì vàng  đã được giấu, ai dại gì báo cho triều đình.

Đối tượng đáng ngờ cần điều tra là những kẻ thân tín nhà vua đã tuồn vàng vào nhà quan nhưng đó là những quan chức thuộc diện  nhà vua trực tiếp quản lý, không thể động đến vì ảnh hưởng đến chính trị, gây xói mòn lòng tin, đánh chúng biết đâu mình chết trước. Hơn nữa, động đến giới thân cận nhà vua  thì khác gì nghi ngờ nhà vua dùng vàng giả tống vào nhà quan, như vậy còn gì là kỉ cương.  Rốt cục, công khố là khu vực bị khoanh vùng điều tra, vàng chỉ có thể bị đánh tráo nơi này, quan coi kho và nhân viên dưới quyền phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

            Nghe chuyện điều tra, quan lạnh lùng tỉnh bơ như kẻ vô can, chỉ đêm về mới thỏ thẻ khen quan bà cao tay, cả hai khúc khích.

 

12-2020

1 nhận xét:

  1. Facebook, 29-12-20,10n,3 lượt chia sẻ
    Hy VoPhiên bản của thằng lái xe và thằng thư ký.
    8-3-22,30L, 3bl, 2cs
    Will Blower Chống tham nhũng ở xứ thiên đường là ta đánh ta , o tham nhũng thì đâu phải là quan chức, lương 20 triệu tháng thằng nào cũng ở biệt thự siêu xe con du học nước ngoài tiền đâu ra dân hiểu quan thì éo muốn hiểu
    Nguyễn Út Quan quỷ cái

    Trả lờiXóa