MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

ĐỔ ĐỐN ĐỔ MẠT




TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet

 
          Tử Văn tới thăm vương quốc Đại Lý, nhà vua than thở:
          - Quan lại bản quốc được tuyển chọn thử thách đủ cả nhưng cai trị nếu không gây hậu quả nghiêm trọng thì cũng trật trầy rách việc chẳng khác gì một lũ ăn hại đái nát. Lạ thật!
          Tử Văn bảo:
          - Lạ gì, nhà vua chưa nghe chuyện Quan Vân Tường là dũng tướng đệ nhất thời Tam Quốc sao?  Lúc Lưu Bị còn dưới trướng Viên Thiệu, Vân Trường chỉ xuất trận trong thoáng chốc chén rượu rót ra chưa kịp nguội đã lấy được đầu Hoa Hùng.  Lúc bỏ Tào Tháo đi tìm Lưu Bị đã qua năm ải chém năm tướng. Khi giữ Kinh Châu từng đường đường đơn đao phó hội với Lỗ Túc trước hàng trăm nghìn quân Ngô đằng đằng sát khí… Mà rồi chết thảm!
          - Vì sao?
          - Vì quan liêu. Ông ta tự lóa mắt về mình, mỗi lần ra trận thì cưỡi  ngựa Xích thố còn Thanh long đao đã có Châu Thương vác chạy theo. Lâm trận, ngựa phi ào ào, Châu Thương ba chân bốn cẳng rượt theo không sao kịp. Xáp trận, quân Đông Ngô ào tới, Quan Công dùng tay không chống đỡ, bị chém chết. Kinh Châu thất thủ hoàn toàn.
          Ôi! Quan Công là Quan Công khi có võ nghệ, khi có Xích thố, khi có Thanh long đao. Chỉ ham cưỡi Xích thố cho nhanh, sợ vác đao thêm nặng, tướng quân mà coi thường vũ khí khác gì tự chặt tay, đổ đốn thế mà không chết mới là lạ!
          Nay hàng ngũ quan lại của nhà vua dù có giỏi giang cỡ nào nhưng lờn việc sinh biếng nhác, xa rời thực tiễn thì khác gì đâu. Chỉ đạo kinh tế mà không nắm cung cầu, không rành giá cả thị trường, gạo muối bao nhiêu một kí không biết. Chỉ đạo ngành y  mà không  dành thời gian trực tiếp xuống bệnh viện khám chữa, chỉ lo tính chuyện ăn chênh lệch giá thuốc  móc túi bệnh nhân… Quản lý giáo dục mà không rành phương pháp, không nắm chương trình, lâu ngày thành “mất dạy”… Quản lý nông nghiệp mà không hiểu thời vụ, giống má… Quan lại mà nghe chuyên môn thì tai ù miệng cạc, nghe nhà hàng thì sáng con mắt, chỉ khoái ngồi phòng lạnh, cưỡi xe xịn, đi nhà hàng nhiều hơn xuống cơ sở, có xuống cơ sở cũng chỉ dừng lại thực thi trọng trách tại nhà hàng… Quan lại mà chỉ mê hình thức, khoái thành tích rồi chỉ đạo kiểu chỉ chụp chụp chỉ chụp mò lung tung… Dùng ba thứ quan lại đổ đốn đó  mà không ngập lún, không gây hậu quả nghiêm trọng mới là lạ!

1 nhận xét:

  1. 12 tháng 4, 2017Facebook:
    Muon Le Biết vậy nhưng kẹt vì lủ quan lại đó là phe ta nếu đẩy nó ra thằng khác vào thế thì ta cũng ra rìa thôi đành vậy được ngày nào hay ngày ấy
    Yamakuto Choitechim Ôi bác lại còn chỉ cách cho chó gặm xương mà làm gì. Chúng thích nhà hàng thì để chúng bội thực; chúng mê gái tơ thì cứ cho chúng thượng mã phong mà theo gót Vân Trường xá gì ba thứ đổ đốn ấy bác ơi !
    13 tháng 4, 2017 Trung Le, Hong Donhu and 3 others
    7 tháng 7, 2019Nguyễn Thị Lợi, Vietluan Nguyen and 3 others-2 Shares
    Hy Vo Quan lại thường thì vậy. Thời đại thượng tôn pháp luật thì ít, còn lúc nửa nạc nửa mỡ, nửa bầy nhầy thì tiểu nhân đắc chí, cóc nhảy bàn thờ, hoàn toàn chẳng lạ!

    Trả lờiXóa