MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

CHỦ và TỚ

BÚT NGUYÊN TỬ
Ảnh internet

             Họ Doãn máu mê làm giàu, trong nhà nuôi nhiều đày tớ. Lợi dụng thời buổi khốn khó, công ăn chuyện làm thiếu, lao động ế thừa, Doãn ra sức o ép, bóp nặn tiền công, bóc xẻo công sức người làm. Bọn đày tớ khổ quá, tới miếu Thành Hoàng kêu ca nhờ can thiệp.
            Thành Hoàng hiển linh phán biểu:
            - Khi thức bọn ngươi làm đầy tớ phục dịch họ Doãn thì khi ngủ ta cho bọn ngươi lên làm ông chủ. Còn tên họ Doãn kia khi thức đã làm ông chủ thì khi ngủ hắn phải làm đầy tớ để phục dịch cho bọn ngươi.
            Bọn đày tớ phấn khởi dạ ran. Do kham khổ, ban ngày làm việc quá sức nên vừa sập tối đã đổ vật ra ngủ. Có điều linh lắm, đêm nào họ cũng đều mơ thấy mình thành ông chủ, được ăn sung mặc sướng, ở phòng có máy điều hòa, đi xe cá mập đời siêu lại được chính tên họ Doãn kia phục dịch. Đã thôi quá đã!
            Còn tên họ Doãn ngày thì oai quyền như vương tướng nhưng tới đêm mới thảm não. Chợp mắt đã thấy mình thành đày tớ mà các ông chủ không ai khác chính là bọn đày tớ của mình. Y phải phân thân ra mà phục dịch, thở hắt không ra hơi, bị mắng chửi tối tăm mặt mũi, tủi nhục hết biết. Có nhiều đêm sợ quá, y phải chong đèn thức trắng để tránh cơn ác mộng. Tinh thần sa sút, người gầy rộc. Cuối cùng, chịu không thấu, y phải biện một mâm lễ vật đầy ắp tới năn nỉ Thành Hoàng xin cứu xét.
            Thành Hoàng nghĩ mình vừa ra quyết định, không lẽ mới đó mà đã quay ngoắt trăm tám chục độ coi sao được, khéo mà phán biểu của thần mất thiêng. Nhưng rồi ngài nhanh trí nghĩ ra một kế rồi truyền bảo:
            - Khi thức, ngươi làm ông chủ thì khi ngủ ngươi phải làm đày tớ cho bọn đày tớ của ngươi, thân phận đầy tớ là không thể thay đổi. Có điều ta cũng linh hoạt vận dụng cho phù hợp với tình hình, chỉ bắt ngươi làm quan- đầy tớ cũng đủ.
            Từ đó, ban ngày làm ông chủ đã đành, mỗi khi đặt mình xuống, họ Doãn đều mong sớm nhập vào cơn mơ để được thấy mình làm quan- đầy tớ.

1 nhận xét:

  1. 28 tháng 11, 2016Yến Thọ, Thanh Quang Nguyen and 6 others
    Hong Donhu -Tưởng ông chủ là oai ,bị đầy tớ bóp nặn, cưỡi đầu cưỡi cổ mà không dám kêu, nhục!!!
    23 tháng 9, 2017Thu Hai Pham, Dai ViTuan and 16 others
    1 Share
    Thuy Nguyenba Hèn gì hiện tại bây giờ quan - đầy tớ ở Việt nam quá nhiều..!?
    Hung Ngo Ông bà chủ nào mà có bọn đầy tớ như vn thì chẳng mấy mà phá sản tan nhà nát cửa rồi dắt nhau đi ăn mày sớm
    23 tháng 2, 2018Nguyễn Thị Lợi, Quoc Viet Phan and 11 others-1 Share
    Vũ Đan Huyền Thân phận gì thì đầy tớ vẫn là đầy tớ.
    Vẫn bị chửi rủa.
    Hồ Hạnh Vậy mới có câu ng giàu cũng khóc
    9 tháng 10, 2018Nga Lê Anh, Trang Nguyen and 4 others
    Hy Vo Thật đúng là: giữa quan và đầy tớ mong manh quá! Cái ông Doãn còn non lắm, hãy đội mồ lên mà học hỏi các quan hiện nay cho phổ cập cách làm đầy tớ. Mà nhớ học đàng hoàng đế có bằng, đừng xài bằng giả đấ
    13 tháng 7, 2019Vệ Quách Đào, Tuong Vu and 8 others
    Nguyễn Văn Tam Cái cụm từ sử dụng rộng rãi trong công tác tuyên truyền" đầy tớ nhân dân, ...cống hiến, ...phục vụ..." nghe xưa quá là xưa rồi, giờ mà nói ra là dân lật mặt chửi thẳng....đồ mị dân, ngồi trên đầu trên cổ nhân dân mà gọi đầy tớ..., cống thì ít mà hít thì nhiều....
    Tien Tran Ngày xửa ngày xưa đầy tớ nghèo khổ đôir đời thành giàu sang thường mà
    Tuong Vu Thế là Thánh Hoàng nhận hối lộ ăn cỗ mâm sôi ư? Tội nghiệp mấy thằng đầy tớ "dại" chả biết đi bán sôi bán cổ cho quan.
    4-12-20, 14n, 6 lượt chia sẻ
    Đàn DươngThằng tớ này ăn trên ngồi trốc ...

    Trả lờiXóa