MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

CHUYỆN QUAN ĐẠI PHU


TIỂU TỬ VĂN
Ảnh internet
          Cụ Thượng biệt quê hương hàng chục năm, nhậm chức đại phu đâu tận chốn kinh  kì, mới đây về quê tậu luôn một vùng đất cát cho xây dựng cơ ngơi, nghe đâu để làm chốn  nhàn tản  di dưỡng tính tình sau hạ cánh.
Xe người vào ra thi công hối hả đêm ngày cả hàng năm nhưng tường rào cao vời kín mít không ai ngó vô được, chẳng biết những gì bên trong. Thỉnh thoảng ngài ghé về, rộn ràng tiền hô hậu ủng nhưng chỉ là vòng ngoài, phải là  người cật ruột mới được tháp tùng thâm nhập. Té ra một thế giới đủ cả núi non sông hồ, đủ động tiên hang quái, có lầu hái sao, có nhà thủy tạ, có hồ bán nguyệt, có bến chơi trăng… Trăm loài hoa thắm theo mùa, kiểng độc đá quý không thiếu lại thêm hàng chục cổ thụ trăm tuổi…Thật là một thế giới thần tiên do con người kì công tạo dựng nơi trần thế.
Ngài thong thả dạo bước, ngắm nghía đê mê như lạc bước vào cõi bồng lai, quên hết nhọc nhằn, quên hẳn thời gian. Đoàn tùy tùng theo bén gót, chốc chốc có tiếng chậc lưỡi xuýt xoa. Cụ Thượng gật gù nhưng đượm chút băn khoăn, nghĩ rằng có tự nhiên nhưng còn mang không khí công viên thị thành quá, ước chi tăng thêm chút hoang dã sinh thái mới thật hữu tình.  Ngài vừa nghĩ đến đó bỗng nghe có tiếng sói tru từng tràng dài rồi tiếng gà rừng gáy tẻ te tẻ tè te… Ngạc nhiên tột độ, ngài quay lại té ra hai đệ tử là Cẩu trợ lí và Kê chuyên viên,  không hẹn mà nên cũng xúc cảm sinh tình tru gáy. Cao hứng tột cùng, ngài buột mồm khen “Tuyệt! Tuyệt!”

Rồi ngài nghĩ đến các vua xưa khi chết thường chôn theo một số cung nữ và nô lệ gọi là tuẫn táng để có người sai phái phục dịch, mai kia mình về lại chốn này, quyết mang theo mấy tên này làm vui. Ôi sinh ra ta là ông bà già ta, hiểu được tim gan phèo phổi ta hỏi có ai qua nổi mấy đứa cật ruột này!

10- 2012

1 nhận xét:

  1. 13 tháng 10, 2016Facebook- Hong Donhu, Vệ Quách Đào and 5 others
    26 tháng 10, 2017 Nguyễn Thị Lợi, Việt Hoàng and 13 others like
    6Phuc Tran, Huy Binh Nguyen and 4 others
    5-12-20,
    Hy VoMuốn làm như mấy ông phụ tá cụ thượng, khó ra phết. Phải đọc được mọi suy nghĩ, mọi tư duy của cụ thượng. Muốn được tuyển đương nhiên kinh qua thử máu, siêu âm, chụp cắt lớp để tìm những điểm tương đồng. Cho nên mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhưng phải cẩn thận, nếu không muốn chết chùm.

    Trả lờiXóa