MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

TU



          Ba Khía vừa ngâm dứt thì Bảy Cạnh hỏi:
          - Đằng ấy bảo tu gì khó nhất?

          - Tu chùa khó nhất- Khía nói- Này nhé, tu tại gia việc ở nhà, ăn mặn uống rượu, đêm ngủ với vợ, chỉ cần hãm cái mồm đừng chửi bậy, khớp bớt tay chân đừng  đánh đá vợ con là được…Tu chợ khó hơn. Giữa chỗ đông người mình không bịp bợm xỏ lá dối trá lường gạt là êm. Còn tu chùa phải cạo đầu, sớm khuya chuông mõ, ăn chay niệm Phật gian nan lắm…
          Bảy Cạnh lúc lắc:
          - Theo tớ tu chùa dễ nhất, tu nhà khó nhất. Đã vào chùa là gác bỏ sự đời, có lệ có luật, tập trung tu- dễ tu. Còn tu nhà là nửa tu nửa tục, có cái thiện nâng mình lên nhưng cũng lắm cái ác rị mình xuống, trăm mối lo, rồi danh rồi lợi rồi vợ con gia đình, ngàn thứ chi phối con người. Tu trong cảnh tục- khó tu.
          Hai vành Khăn nãy giờ ngồi nghe, chợt lên tiếng:
          - Chuyện tu dỏm tu giả khỏi bàn, tớ thấy tu nhà tu chùa tu chợ gì mà tu ra tu đều khó cả.
          - Thế tu nào dễ?
          - Chỉ có  món “tu lâu” coi bộ dễ.
          - Dễ làm sao?
             - “Tu lâu” là yêu mà! Yêu vợ, yêu người tình, yêu người đẹp, yêu người trong mộng, yêu người chưa quen, yêu lần đầu, yêu lần cuối, yêu lần nữa, yêu luôn tình phụ…Trăm ngàn vạn thứ yêu, cỡ nào cách nào cũng được. Rồi nào phim nào nhạc  nào thơ văn… đủ món “tu lâu”. Tha hồ, dễ ợt!
         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét