MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

"BỔ TÚC TU THÂN"


BÚT NGUYÊN TỬ

Ảnh internet

          Xạo Tử làm quan đến chức “bình thiên hạ”, việc nước bề bộn nhưng vẫn tranh thủ rèn luyện, ham học thôi thì hết biết luôn. Xạo Tử ghi tên vào khóa bổ túc “tu thân” hệ từ xa, thọ giáo với Mánh Tử tiên sinh. Được Mánh Tử giao cho cái lọ, Xạo đem về chưng chỗ trang trọng nhất trong phòng khách, mỗi lần có ưu điểm là bỏ vào hột đậu trắng.
          Cuối đợt, Xạo Tử đem trình (kiểu báo cáo tổng thu hoạch ở trường quản lí), Mánh Tử đổ ra xem, thấy toàn đậu trắng liền đánh hỏng, đuổi ra khỏi cửa.

          Xạo Tử ngạc nhiên rầu rĩ về kể lại với vợ. Xạo phu nhân tinh ý, đến kì nộp lọ đợt hai thì bỏ thêm ít hột đậu đen. Mánh Tử dốc lọ ra kiểm tra, vỗ tay khen ngợi, cho điểm ưu và công nhận đỗ tốt nghiệp loại xuất sắc.
          Xạo Tử mừng lắm nhưng vẫn không hiểu vì sao, hỏi thì được Xạo phu nhân mách nước:
-Ưu điểm là chính, là cơ bản nhưng phải có khuyết điểm mới hay. Cứ như nấu món, muốn ngon phải thêm gia vị chứ. Nè, trăm thứ ưu thiệt, ưu giả, ưu tưởng tượng, ưu quá khứ, ưu tương lai, ưu thành phần, ưu lí lịch, ưu ngậm họng, ưu bịt mắt, ưu nhém tai, ưu gật gù… thì cũng nhớ nêm thêm chút ít khuyết điểm vặt vãnh như đôi khi còn nóng nảy, thỉnh thoảng hay cười, có khi bực bội, nhiều lúc dễ dãi… Có vậy người nghe người đọc mới dễ tin hơn chứ!
Xạo Tử vỡ lẽ, ca ngợi  vợ hiền minh, càng bái phục Mánh Tử nên  tiếp tục đăng kí học thêm khóa “tề gia hệ tại chức”
                                                                                                93

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét