MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

rắn thần


BÚT NGUYÊN TỬ
Ảnh internet
Hình ảnh có liên quan

          Một rắn thông thái, một rắn ngu si, cả hai muốn vượt qua bãi đất trống nhưng sợ nguy hiểm. Rắn ngu bảo: “Đã kiếp rắn thì ngại gì chui lủi, ta tìm chỗ bờ bụi mà lủi qua cho an toàn”. Rắn thông thái gạt đi, bảo: “Tôi từng nghiên cứu kinh điển, thấy xưa gặp tình huống thế này tổ tiên chúng ta đã có cách giải. Họ cõng nhau trên lưng mà bò qua, loài người tưởng rắn thần nên kính cẩn dạt xa ra, hai vị rắn tiền bối ung dung vô sự. Nay mình học theo sách cũ, bác chịu khó cõng tôi, chúng ta vượt bãi đất trống này khỏe re, có hề gì đâu mà ngại. Loài người là một lũ ngu dại sợ thần sợ thánh, ta hãy lợi dụng cái ngu của chúng để an toàn”.
          Rắn ngu nghe theo, cõng rắn thông thái bò qua. Đầu tiên, đám trẻ con thấy lạ la lên rồi người lớn bâu vào chỉ trỏ bàn tán. Chủ đất vội vàng đuổi mọi người ra xa, bảo chớ làm kinh động thần linh rồi tung chài  chụp các ngài đem về thả vào lồng cung đốn mồi màng, đốt nhang vái lạy nhằm sở hữu, khai thác sự linh thiêng. Thế rồi huyên truyền chuyện rắn thần tìm về ban phép, người người hiếu kì đua nhau tới xem, cầu cúng xin xỏ. Chủ nhà thu lợi lớn.
          Một thời gian thì khách vãng lai tham quan ít dần rồi vắng hẳn, thu lợi không bao lăm mà chứa rắn độc trong nhà lại nguy hiểm, chủ nhà chưa biết tính sao. Bỗng có  một vị khách táo bạo đặt vấn đề sao không cho rắn thần vượt biên giới hoặc đưa các ngài vào nhà hàng đặc sản  để kiếm được quả hời? Chủ nhà nghe, gật gù nhất trí.
          Khi cặp rắn được cho vào túi cột túm lại, bị rắn ngu mếu máo trách móc, rắn thông thái chua chát: “Tôi tính noi theo đúng bài bản kinh điển là ăn chắc  nào ngờ thời thế đổi thay, kinh điển không còn phù hợp. Xưa, con người thờ thần, kiêng nể thần nên lợi dụng được còn nay là thời buổi người ta buôn thần bán thánh, mình dại dột giả làm thần thánh mới rước họa vào thân”.
          Rắn thông thái giải thích như thế  nhưng rắn ngu không chịu, bảo: “Cũng bởi mình giả thần giả thánh nên bị thánh thần trừng phạt”.

1 nhận xét:

  1. 25 tháng 12, 2016Facebook- Like: Vệ Quách Đào, Quoc Viet Phan and 3 others
    27 tháng 3, 2017Thuy Phuong Tang, Quoc Viet Phan and Lê Hương Phụng
    Yamakuto Choitechim Ngụ ngôn đỏ !
    Cám ơn thầy Hùng ạ
    1 tháng 12, 2017Khoe Nguyen, Trí Nguyễn Bá and 7 others1 Share
    11 tháng 6, 2018Lê Hương Phụng, Nguyễn Quang Vinh Ub and 5 others

    Trả lờiXóa