MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

ĐOÁN TIẾNG KHÓC


Kết quả hình ảnh cho MANG MẶT NẠ lừa dối

BÚT NGUYÊN TỬ
Ảnh internet


Tử Sản làm phán quan, có tài nghe tiếng khóc mà đoán biết gian ngay; bọn ma lanh ba xạo không dám hó hé giở ngón, sợ bị vạch mặt. Đơn cử vài chuyện:

Có kẻ nọ đi thưa người hàng xóm ăn trộm của mình một chỉ vàng, Tử Sản cho mời hai bên nguyên bị, biểu ai mất của, bị nghi oan thì cứ việc khóc. Cả hai khóc. Lạ thay, tiếng khóc của người bị vu là ăn trộm nghe như mất trộm còn tiếng khóc của kẻ đi thưa nghe mừng vui như được của. Tử Sản sai tra xét thì y chóc, tên đi thưa đã ăn trộm chỉ vàng lại còn vu vạ cho người mất.

Một kẻ bù lu bà loa là y mất một nghìn đồng. Tử sản nghe khóc, bảo với thuộc hạ rằng tên nọ chỉ mất đúng có một đồng. Hỏi vì sao biết,Tử Sản bảo vì tiếng khóc của y chỉ thật có một phần nghìn còn chín trăm chín mươi chín phần nghìn kia là khóc giả. Bắt, cật vấn một chặp, y chang!

Tiếng nổi như cồn, nhà vua nghe danh, cho triệu vào triều và lập kế giả chết để Tử Sản nghe mà đoán định tiếng khóc của quần thần. Y kế hoạch, đang thiết triều, nhà vua ngã lăn  ra “chết”. Thôi thì cả hoàng tộc và trăm quan xúm lại khóc như ri. Hoàng hậu ngả vào lòng thừa tướng nũng nịu khóc “Ai vẽ, bắt đền đó!” rồi ngất đi. Thái tử vừa khóc vừa lẹ làng lột vương miện. Các hoàng tử khoèo chân níu áo khóc nựng bọn cung phi mĩ nữ. Các công chúa khóc vì phải ở nhà để trở không đi dự dạ hội nhảy đầm, thi mốt thời trang được. Bọn quần thần khóc tiếc hùi hụi vì mùa lễ vật ở nhà chưa kịp thu gom đã phải hao bộn để phúng điếu…

Tiếng khóc rền vang chánh điện. Nhà vua cảm động hé mắt coi thì thấy mắt mũi người nào người nấy đỏ hoe, nước mắt lẫn phấn son nhòe nhoẹt. Quá xúc động, nhà vua đứng tim chết luôn.  Thấy  thế, Tử Sản hoảng vía bỏ chạy. Từ đó giải nghệ hẳn, không bao giờ dám làm nghề đoán tiếng khóc nữa.

1 nhận xét:

  1. 14 tháng 9, 2016Từ facebook: Dung Nguyen, Bá Đoàn and 11 others1 share
    20 tháng 9, 2016
    Quyen Nguyen- Thời buổi bây giờ, lắm chuyện đảo điên, thiên lộn địa, phân định vàng thau khó rạch ròi. Con người muốn làm người tử tế cũng không xong.
    Cho nên, nếu Tử Sản có sống lại, chắc chắn cũng phải giải nghệ luôn.
    3 tháng 12, 2016Kim Tran, Yamakuto Choitechim and 2 others
    Yamakuto Choitechim -Tiếc quá !
    Ổng giải nghệ rồi. Nếu chưa thì nhờ ổng coi việc cuốc tang "phi-diếc trê-rô"
    1 tháng 2, 2018Quoc Viet Phan, Tankhai Nguyen and 9 others- 1 Share

    Trả lờiXóa