MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Chữ NHẪN chữ NHỤC



Ảnh internet
            

            Nước Triệu có ngọc bích họ Hòa là của quý thiên hạ, Tần muốn lấy liền lập kế đổi 15 thành để dụ. Vua Triệu sợ phải sai Lạn Tương Như  đem ngọc qua Hàm Dương trao cho Tần. Vua Tần giở trò định đoạt ngọc không giao thành, Tương Như giận dọa đập ngọc rồi xỉ vả vua Tần ngay giữa triều đình. Vua Tần giận nhưng không  dám giết.

          Đến khi Tần hội thề cùng Triệu, vua Tần chơi xỏ bắt vua Triệu đánh đàn và sai quan ngự sử ghi lại việc đó.  Tương Như theo hầu vua Triệu cũng xông lên đưa cái phẫu sành bắt vua Tần đánh, vua Tần sợ phải gõ vào. Tương Như cũng  bắt quan ngự sử ghi lại việc đó.

          Nổi danh là người uy dũng, Tương Như được vua nước Triệu trọng vọng, xem là anh hùng, phong hàm đại tướng.

          Nước Triệu thái bình, Tương Như và Liêm Pha cùng giữ trọng trách đại thần. Liêm Pha kiêu lộng lắm thế nhưng trước Liêm Pha, Tương Như thường khúm núm ù ù cạc cạc, nhũn như con chi chi, không dám nhìn thẳng vào mặt. Bọn xá nhân thấy chủ mất hết nhuệ khí, bực nhục lắm còn Tương Như trước sau thanh minh:
          - Trong thiên hạ còn ai dữ hơn vua Tần mà ta chẳng ngán, ta há sợ một Liêm Pha sao. Có điều vì ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần đoàn kết nhất trí mà ta phải xử sự ôn nhu dĩ hòa vi quý, dựa vào đức nhẫn để êm thắm nội bộ.
          Bọn xá nhân chưa thông, cứ ấm ức xầm xì mãi. Trong bọn có một tay nói toạc móng heo:
          - Lạn đại tướng ngụy biện đầy thôi, chữ nhẫn ông ta đề cao để tung hỏa mù thực ra là chữ nhục, trăm sự cũng là vì cái ghế và hũ vàng nhà ông ta mà ra nông nỗi.
          Ai nấy vỡ lẽ, thất vọng bỏ đi.

1 nhận xét:

  1. 3 tháng 12, 2016Facebook- Thanh Quang Nguyen, Quang Đa Võ and 2 others
    Quang Đa Võ- Có thể nói...công phu nội lực của gã ni cũng khá thượng thừa , nhưng mà cũng chỉ là "nhẫn nhục chấp tướng " mà thui...
    10 tháng 2, 2018Nguyễn Phi Thăng, Bi Phan and 9 others

    Trả lờiXóa